Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Qupperneq 112

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Qupperneq 112
D ó m a r u m b æ k u r 112 TMM 2012 · 4 Úlfhildur Dagsdóttir Hryllilegar hremmingar á hálendinu Steinar Bragi: Hálendið. Mál og menning: 2011. Lítill hópur ungs fólks – tvö pör – fer í ferð upp á hálendið með það að mark- miði að skynja náttúruna, efla vinátt- una, eða bara flýja kreppuna um stund. Þau eru illa undir ferðina búin, tæknin sem á að tryggja þeim öryggi virkar ekki, samskiptin innan hópsins eru slæm og eyðilendur landsins villandi. Eftir að hafa týnt veginum og eyðilagt bílinn aukast enn hremmingar þeirra og allt endar þetta illa; þó önnur ungu kvennanna lifi af er hún illa sködduð, bæði líkamlega og andlega. Þetta er plott sem allir sannir hroll- vekjuaðdáendur bera kennsl á um leið, enda löngu orðin klassísk formúla. Segja má að hún hafi fyrst orðið verulega fræg með kvikmyndinni Texas Chainsaw Massacre (1974), en uppruninn er mun eldri – þannig séð má sjá ummerki hennar í skáldsögu Brams Stoker, Dra- kúla (1897) og mynd Hitchcocks, Psycho (1960), svo tvö ólík dæmi séu tekin. Hálendið eftir Steinar Braga vakti töluverða athygli þegar hún kom út á síðasta ári, og hlaut almennt afar jákvæða dóma.1 Steinar Bragi er að margra mati einn helsti samtímahöf- undur Íslands, að því leyti að í verkum sínum fjallar hann um ýmis samtíma- mein, meðal annars kreppuna, í skáld- sögunni Konum (2008), smásögum í Himinninn yfir Þingvöllum (2009) og nú Hálendinu. Í annarri skáldsögu sinni, Áhyggjudúkkum (2002), tókst Steinar Bragi á við íslenskt menningar- líf, en sú saga bar jafnframt ýmis merki hrollvekjunnar, líkt og Sólskinsfólkið (2004) og fyrrnefndu bækurnar þrjár. Verkin hafa almennt hlotið góðar við- tökur, kannski sérstaklega Konur sem margir töldu sérlega vel heppnað verk og kraftmikla ádeilu á íslenskt samfélag gróðæris og græðgisvæðingar. Sem dæmi má nefna orð Davíðs K. Gestsson- ar í ritdómi hans um Hálendið, en hann byrjar hann á því að segjast hafa óttast að verkið stæði ekki undir væntingum vegna þess hversu ‚hár gæðastuðullinn‘ hafi verið og því gæti „óhóflega kröfu- harður lesandi […] hæglega orðið fyrir vonbrigðum“.2 Nú er ég svo heppin að mér fannst Konur sérlega slæm bók og því hafði ég engar sérstakar væntingar til Hálendis- ins, umfram það að hafa alla tíð haft trú á að Steinar Bragi væri fær um að skrifa góðar bækur, það hefði bara ekki tekist fyllilega ennþá.2 Ég nálgaðist því Hálendið án sérstakra væntinga og gladdist mjög þegar í ljós kom að hér er á ferðinni haganlega smíðuð hrollvekja, sem býr yfir ýmsum af bestu kostum formsins, sem meðal annars felast í snarpri samfélagslegri ádeilu, auk áhugaverðra tenginga við staðsetningu og þjóðsagnaarf. Með öðrum orðum, þá hefur Steinar Bragi tekið hina útlensku formúlu hrollvekjunnar og heimfært hana saumlaust upp á íslenskan veru- leika.3 Og hver er svo þessi íslenski veru- leiki? Það sem blasir fyrst við er stað- setningin, umhverfið: Hálendið. Íslensk náttúra leikur lykilhlutverk í skáldsög- unni, en annað heimaræktað – og nátt- úrutengt – fyrirbæri eru þjóðsögurnar, sem vísað er reglulega til á fjölbreyttan hátt. Reyndar er það ekki bara íslensk náttúra, heldur mun frekar samband
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.