Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Síða 115

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Síða 115
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2012 · 4 115 daga. Hugsaðu þér þögnina hérna og myrkrið. […]““ Samræður þeirra félaga enda svo í frekari vangaveltum um „íslenska menningu“ og fulltrúa hennar, sem er útgerðarmaður sem er „ákafur lesandi Arnalds, „áskrifandi“ að verkum Arnalds“ (51–52). Hér mætti lesa kergju í garð þess höfundar Íslands sem nýtur hvað mestrar velgengni, heima sem heiman, og hefur að auki átt mikilvæg- an þátt í því að auka veg og virðingu afþreyingarbókmennta á Íslandi. En jafnframt felur tilvísunin í sér samtal við verk Arnaldar, bæði hvað varðar stöðu þeirra innan takmarkaðs umfangs afþreyingarbókmennta í íslensku bók- menntalandslagi, og svo þá einföldu staðreynd að Arnaldur fjallar líka um auðnina í verkum sínum, en bróðir aðal- persónu bókanna týnist í hríðarbyl á fjalli og mótar sá atburður ekki aðeins perónuna Erlend Sveinsson heldur setur óvægin íslensk náttúra og ‚íslensk menning‘ mark sitt á bækurnar allar. Erlendur lögreglumaður situr í frístund- um og les ritið Hrakninga og heiðarvegi og annað rótgróið þjóðlegt lesmál um villur á öræfum, en segja má að Hálend- ið sé að sínu leyti nokkurs konar 21. aldar innlegg í þá bókmenntagrein. Steinar Bragi sýnir því á ýmsan hátt meðvitund sína um formið, sögu þess og stöðu innan íslenskra bókmennta og menningar. Hann vinnur markvisst með hrollvekjuformúluna og nýtir hana vel. Þetta kemur meðal annars fram í persónunum, sem eru allar frekar klisj- aðar, bæði fjórmenningarnir, sem eru dæmigert glamúrfólk úr miðbæ Reykja- víkur, og gamla fólkið sem býr á bænum, en þau eru ekta fulltrúar furðu- legra – og á stundum ógnandi – íbúa landsbyggðarinnar. Þessi tök á forminu eru örugg og tilgerðarlaus, en þar skiptir einmitt miklu máli fyrrnefnd meðvit- und, sem þó verður aldrei íþyngjandi. Jafnfram því að tefla fram viðeigandi klisjum í persónusköpum heldur höf- undur þétt utanum söguna sem hroll- vekju. Hin hreina hrollvekja kemur hvað best fram í lokaköflunum þar sem fjór- menningarnir tapa endanlega tökum á tilverunni og umhverfinu, og týnast einn af öðrum inn í heim hryllingsins. Fyrst til að verða fyrir barðinu á hinum óþekktu óvættum er Anna, en það er vel við hæfi því fram hefur komið að hún búi yfir afar ríkri kynhvöt – samkvæmt hrollvekjuformúlunni er kynlíf alltaf banvænt. Hin týnast svo burt eitt af öðru og að lokum virðist Vigdís ein hafa lifað af, en þó ekki heil, eins og áður hefur komið fram. Þetta er líka sam- kvæmt formúlunni, Vigdís hefur alltaf verið rödd skynseminnar og rík hefð er fyrir því að slík kvenpersóna sé sú eina sem eftir stendur.7 Hvað það er sem verður þeim að falli er þó aldrei ljóst, ógnin er aldrei skýrð eða afhjúpuð, þó lesandi hafi fengið fjölmargar vísbend- ingar þá vísa þær allar í ólíkar áttir. Meðal annars kemur í ljós að húsið er alls ekki hús, heldur klettur, ef marka má myndir sem lögreglan sýnir Vigdísi. Reyndar sýnist Hrafni húsið í fyrstu vera klettur, eftir að hann hefur keyrt inn í það: Fyrir framan bílinn var náttmyrkrið þéttara, eins og klettur teygði sig upp í himininn og gnæfði yfir þeim, dimmur og þögull. Hrafn velti því fyrir sér hve- nær sólin kæmi upp, hvort hún næði yfir brúnina á þessu svarta ferlíki […]. (13) En svo léttir þokunni í höfði hans og hann sér að kletturinn er í raun hús, svart hús á svörtum sandi. Nema þegar í ljós kemur að húsið er í raun klettur, eins og hann hélt fyrst, þá hlýtur lesandi að velta fyrir sér hvort allt það sem á milli fer hafi aðeins verið ofskynjanir, kallaðar fram af neyslu áfengis og eitur-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.