Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Qupperneq 115

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Qupperneq 115
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2012 · 4 115 daga. Hugsaðu þér þögnina hérna og myrkrið. […]““ Samræður þeirra félaga enda svo í frekari vangaveltum um „íslenska menningu“ og fulltrúa hennar, sem er útgerðarmaður sem er „ákafur lesandi Arnalds, „áskrifandi“ að verkum Arnalds“ (51–52). Hér mætti lesa kergju í garð þess höfundar Íslands sem nýtur hvað mestrar velgengni, heima sem heiman, og hefur að auki átt mikilvæg- an þátt í því að auka veg og virðingu afþreyingarbókmennta á Íslandi. En jafnframt felur tilvísunin í sér samtal við verk Arnaldar, bæði hvað varðar stöðu þeirra innan takmarkaðs umfangs afþreyingarbókmennta í íslensku bók- menntalandslagi, og svo þá einföldu staðreynd að Arnaldur fjallar líka um auðnina í verkum sínum, en bróðir aðal- persónu bókanna týnist í hríðarbyl á fjalli og mótar sá atburður ekki aðeins perónuna Erlend Sveinsson heldur setur óvægin íslensk náttúra og ‚íslensk menning‘ mark sitt á bækurnar allar. Erlendur lögreglumaður situr í frístund- um og les ritið Hrakninga og heiðarvegi og annað rótgróið þjóðlegt lesmál um villur á öræfum, en segja má að Hálend- ið sé að sínu leyti nokkurs konar 21. aldar innlegg í þá bókmenntagrein. Steinar Bragi sýnir því á ýmsan hátt meðvitund sína um formið, sögu þess og stöðu innan íslenskra bókmennta og menningar. Hann vinnur markvisst með hrollvekjuformúluna og nýtir hana vel. Þetta kemur meðal annars fram í persónunum, sem eru allar frekar klisj- aðar, bæði fjórmenningarnir, sem eru dæmigert glamúrfólk úr miðbæ Reykja- víkur, og gamla fólkið sem býr á bænum, en þau eru ekta fulltrúar furðu- legra – og á stundum ógnandi – íbúa landsbyggðarinnar. Þessi tök á forminu eru örugg og tilgerðarlaus, en þar skiptir einmitt miklu máli fyrrnefnd meðvit- und, sem þó verður aldrei íþyngjandi. Jafnfram því að tefla fram viðeigandi klisjum í persónusköpum heldur höf- undur þétt utanum söguna sem hroll- vekju. Hin hreina hrollvekja kemur hvað best fram í lokaköflunum þar sem fjór- menningarnir tapa endanlega tökum á tilverunni og umhverfinu, og týnast einn af öðrum inn í heim hryllingsins. Fyrst til að verða fyrir barðinu á hinum óþekktu óvættum er Anna, en það er vel við hæfi því fram hefur komið að hún búi yfir afar ríkri kynhvöt – samkvæmt hrollvekjuformúlunni er kynlíf alltaf banvænt. Hin týnast svo burt eitt af öðru og að lokum virðist Vigdís ein hafa lifað af, en þó ekki heil, eins og áður hefur komið fram. Þetta er líka sam- kvæmt formúlunni, Vigdís hefur alltaf verið rödd skynseminnar og rík hefð er fyrir því að slík kvenpersóna sé sú eina sem eftir stendur.7 Hvað það er sem verður þeim að falli er þó aldrei ljóst, ógnin er aldrei skýrð eða afhjúpuð, þó lesandi hafi fengið fjölmargar vísbend- ingar þá vísa þær allar í ólíkar áttir. Meðal annars kemur í ljós að húsið er alls ekki hús, heldur klettur, ef marka má myndir sem lögreglan sýnir Vigdísi. Reyndar sýnist Hrafni húsið í fyrstu vera klettur, eftir að hann hefur keyrt inn í það: Fyrir framan bílinn var náttmyrkrið þéttara, eins og klettur teygði sig upp í himininn og gnæfði yfir þeim, dimmur og þögull. Hrafn velti því fyrir sér hve- nær sólin kæmi upp, hvort hún næði yfir brúnina á þessu svarta ferlíki […]. (13) En svo léttir þokunni í höfði hans og hann sér að kletturinn er í raun hús, svart hús á svörtum sandi. Nema þegar í ljós kemur að húsið er í raun klettur, eins og hann hélt fyrst, þá hlýtur lesandi að velta fyrir sér hvort allt það sem á milli fer hafi aðeins verið ofskynjanir, kallaðar fram af neyslu áfengis og eitur-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.