Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Page 115

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Page 115
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2012 · 4 115 daga. Hugsaðu þér þögnina hérna og myrkrið. […]““ Samræður þeirra félaga enda svo í frekari vangaveltum um „íslenska menningu“ og fulltrúa hennar, sem er útgerðarmaður sem er „ákafur lesandi Arnalds, „áskrifandi“ að verkum Arnalds“ (51–52). Hér mætti lesa kergju í garð þess höfundar Íslands sem nýtur hvað mestrar velgengni, heima sem heiman, og hefur að auki átt mikilvæg- an þátt í því að auka veg og virðingu afþreyingarbókmennta á Íslandi. En jafnframt felur tilvísunin í sér samtal við verk Arnaldar, bæði hvað varðar stöðu þeirra innan takmarkaðs umfangs afþreyingarbókmennta í íslensku bók- menntalandslagi, og svo þá einföldu staðreynd að Arnaldur fjallar líka um auðnina í verkum sínum, en bróðir aðal- persónu bókanna týnist í hríðarbyl á fjalli og mótar sá atburður ekki aðeins perónuna Erlend Sveinsson heldur setur óvægin íslensk náttúra og ‚íslensk menning‘ mark sitt á bækurnar allar. Erlendur lögreglumaður situr í frístund- um og les ritið Hrakninga og heiðarvegi og annað rótgróið þjóðlegt lesmál um villur á öræfum, en segja má að Hálend- ið sé að sínu leyti nokkurs konar 21. aldar innlegg í þá bókmenntagrein. Steinar Bragi sýnir því á ýmsan hátt meðvitund sína um formið, sögu þess og stöðu innan íslenskra bókmennta og menningar. Hann vinnur markvisst með hrollvekjuformúluna og nýtir hana vel. Þetta kemur meðal annars fram í persónunum, sem eru allar frekar klisj- aðar, bæði fjórmenningarnir, sem eru dæmigert glamúrfólk úr miðbæ Reykja- víkur, og gamla fólkið sem býr á bænum, en þau eru ekta fulltrúar furðu- legra – og á stundum ógnandi – íbúa landsbyggðarinnar. Þessi tök á forminu eru örugg og tilgerðarlaus, en þar skiptir einmitt miklu máli fyrrnefnd meðvit- und, sem þó verður aldrei íþyngjandi. Jafnfram því að tefla fram viðeigandi klisjum í persónusköpum heldur höf- undur þétt utanum söguna sem hroll- vekju. Hin hreina hrollvekja kemur hvað best fram í lokaköflunum þar sem fjór- menningarnir tapa endanlega tökum á tilverunni og umhverfinu, og týnast einn af öðrum inn í heim hryllingsins. Fyrst til að verða fyrir barðinu á hinum óþekktu óvættum er Anna, en það er vel við hæfi því fram hefur komið að hún búi yfir afar ríkri kynhvöt – samkvæmt hrollvekjuformúlunni er kynlíf alltaf banvænt. Hin týnast svo burt eitt af öðru og að lokum virðist Vigdís ein hafa lifað af, en þó ekki heil, eins og áður hefur komið fram. Þetta er líka sam- kvæmt formúlunni, Vigdís hefur alltaf verið rödd skynseminnar og rík hefð er fyrir því að slík kvenpersóna sé sú eina sem eftir stendur.7 Hvað það er sem verður þeim að falli er þó aldrei ljóst, ógnin er aldrei skýrð eða afhjúpuð, þó lesandi hafi fengið fjölmargar vísbend- ingar þá vísa þær allar í ólíkar áttir. Meðal annars kemur í ljós að húsið er alls ekki hús, heldur klettur, ef marka má myndir sem lögreglan sýnir Vigdísi. Reyndar sýnist Hrafni húsið í fyrstu vera klettur, eftir að hann hefur keyrt inn í það: Fyrir framan bílinn var náttmyrkrið þéttara, eins og klettur teygði sig upp í himininn og gnæfði yfir þeim, dimmur og þögull. Hrafn velti því fyrir sér hve- nær sólin kæmi upp, hvort hún næði yfir brúnina á þessu svarta ferlíki […]. (13) En svo léttir þokunni í höfði hans og hann sér að kletturinn er í raun hús, svart hús á svörtum sandi. Nema þegar í ljós kemur að húsið er í raun klettur, eins og hann hélt fyrst, þá hlýtur lesandi að velta fyrir sér hvort allt það sem á milli fer hafi aðeins verið ofskynjanir, kallaðar fram af neyslu áfengis og eitur-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.