Hugur - 01.01.2015, Side 15

Hugur - 01.01.2015, Side 15
 Hugtökin búa í hjarta okkar 15 óskiljanlegt. Hugsun okkar í heimspekinni getur verið komin þar að við teljum okkur skilja vissa hluti nokkuð vel, svo allt í einu virðist sem hið óskýranlega minni harkalega á sig og við heimspekingar þögnum og spyrjum: Hvar stend ég nú? Alveg frá fyrstu dögum heimspekinnar hafa ákveðnar hugsanir leitað á heim- spekinga sem tengjast einingu heimsins eða, ef menn kjósa heldur það orðalag, einingu veruleikans. Spurningin er þá þessi, hvað getum við, ef nokkuð, sagt um það sem skapar einingu alls sem er í veruleikanum? Hér virðumst við heimspek- ingar langoftast vera reknir á gat, við höfum ekki neitt endanlegt svar við þessari spurningu. En við komumst samt ekki hjá því að takast á við hana. Þetta sérstaka vandamál um hið eina, ef ég má orða það svo, vekur upp spurningar um það hvað það er yfirleitt fyrir okkur að skilja. Að skilja er að greina á milli, það er að gera greinarmun, þar með erum við ekki lengur að tala bara um hið eina, heldur um eitthvað annað sem er orðið margt. Og hvernig tölum við um hið marga og reynum að gera okkur það skiljanlegt? Þetta er að sjálfsögðu virkilega erfið heim- spekileg spurning sem varð til þess að margir heimspekingar fornaldar leituðust við að lýsa og nefna þau heiti á hugtökum eða efnum sem þeim fannst að gætu hjálpað okkur að skilja einingu heimsins. Það er eins og langflestir heimspekingar hafi litið svo á að það yrði að vera eitthvað eitt, eða einhver eining, sem lægi öllu til grundvallar. Hvernig birtist þessi leit að einingu heimsins í nútímanum að þínum dómi? Í kjölfarið á hinni nýju eðlisfræði sem þeir Galíleó Galíleí, Descartes og ýmsir fleiri fræðimenn innleiða, þá mótast hér á Vesturlöndum ákaflega sterk, ef ég má orða það svo, efnishyggjuhefð, þar sem þeir gera ráð fyrir því að grundvöllur veruleikans sé efnislegur. – Þessi hugmynd er reyndar ævaforn, það er svonefnd atóm- eða eindakenning Demókrítosar sem var uppi löngu fyrir Krist, sem boðar efniseindahyggju og að veruleikinn þróist með því að atómin sameinist í stærri heildir og það verði til þessi magnaða heild sem við köllum heim, án þess að þar séu nokkur andleg öfl að verki. – Síðan koma til sögunnar kenningar um það að alheimurinn hafi upphaflega orðið til við einhvers konar sprengingu sem engin skýring er á, sprengingu sem sé í grunninn efnisleg, ákveðið efni fer að þjóta út í tómið og mynda þennan stórkostlega alheim sem jörðin okkar litla tilheyrir. Já, þetta er heimsmynd efnishyggjunnar sem þú telur ófullnægjandi, ekki satt? Já, þetta væri sá miklihvellur, sem engin skýring er á, en mér finnst mjög freist- andi að líta svo á að handan við þennan miklahvell eða í þessum miklahvelli sé jafnvel ákveðin hugsun sem springur eiginlega út í efnisveruleikanum. Þessi hugmynd er ævaforn og er nátengd hugmyndinni um hið eina sem allt sé komið af og allt tengist með einum eða öðrum hætti. Allt búi í hinu eina og sama. En um leið og hið eina, svo ég noti orðalag frá Plótínusi, streymir yfir bakka sína, verður alheimur til og raunar hugsanlega margir aðrir heimar, þannig að sú hugmynd að heimarnir séu í raun og veru margir er ævaforn og mjög í anda nútíma eðlisfræði, en við erum bara agnarlítið brot af þeim veruleika sem við gerum okkur grein fyrir. Hugur 2015-5.indd 15 5/10/2016 6:44:55 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.