Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 15

Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 15
 Hugtökin búa í hjarta okkar 15 óskiljanlegt. Hugsun okkar í heimspekinni getur verið komin þar að við teljum okkur skilja vissa hluti nokkuð vel, svo allt í einu virðist sem hið óskýranlega minni harkalega á sig og við heimspekingar þögnum og spyrjum: Hvar stend ég nú? Alveg frá fyrstu dögum heimspekinnar hafa ákveðnar hugsanir leitað á heim- spekinga sem tengjast einingu heimsins eða, ef menn kjósa heldur það orðalag, einingu veruleikans. Spurningin er þá þessi, hvað getum við, ef nokkuð, sagt um það sem skapar einingu alls sem er í veruleikanum? Hér virðumst við heimspek- ingar langoftast vera reknir á gat, við höfum ekki neitt endanlegt svar við þessari spurningu. En við komumst samt ekki hjá því að takast á við hana. Þetta sérstaka vandamál um hið eina, ef ég má orða það svo, vekur upp spurningar um það hvað það er yfirleitt fyrir okkur að skilja. Að skilja er að greina á milli, það er að gera greinarmun, þar með erum við ekki lengur að tala bara um hið eina, heldur um eitthvað annað sem er orðið margt. Og hvernig tölum við um hið marga og reynum að gera okkur það skiljanlegt? Þetta er að sjálfsögðu virkilega erfið heim- spekileg spurning sem varð til þess að margir heimspekingar fornaldar leituðust við að lýsa og nefna þau heiti á hugtökum eða efnum sem þeim fannst að gætu hjálpað okkur að skilja einingu heimsins. Það er eins og langflestir heimspekingar hafi litið svo á að það yrði að vera eitthvað eitt, eða einhver eining, sem lægi öllu til grundvallar. Hvernig birtist þessi leit að einingu heimsins í nútímanum að þínum dómi? Í kjölfarið á hinni nýju eðlisfræði sem þeir Galíleó Galíleí, Descartes og ýmsir fleiri fræðimenn innleiða, þá mótast hér á Vesturlöndum ákaflega sterk, ef ég má orða það svo, efnishyggjuhefð, þar sem þeir gera ráð fyrir því að grundvöllur veruleikans sé efnislegur. – Þessi hugmynd er reyndar ævaforn, það er svonefnd atóm- eða eindakenning Demókrítosar sem var uppi löngu fyrir Krist, sem boðar efniseindahyggju og að veruleikinn þróist með því að atómin sameinist í stærri heildir og það verði til þessi magnaða heild sem við köllum heim, án þess að þar séu nokkur andleg öfl að verki. – Síðan koma til sögunnar kenningar um það að alheimurinn hafi upphaflega orðið til við einhvers konar sprengingu sem engin skýring er á, sprengingu sem sé í grunninn efnisleg, ákveðið efni fer að þjóta út í tómið og mynda þennan stórkostlega alheim sem jörðin okkar litla tilheyrir. Já, þetta er heimsmynd efnishyggjunnar sem þú telur ófullnægjandi, ekki satt? Já, þetta væri sá miklihvellur, sem engin skýring er á, en mér finnst mjög freist- andi að líta svo á að handan við þennan miklahvell eða í þessum miklahvelli sé jafnvel ákveðin hugsun sem springur eiginlega út í efnisveruleikanum. Þessi hugmynd er ævaforn og er nátengd hugmyndinni um hið eina sem allt sé komið af og allt tengist með einum eða öðrum hætti. Allt búi í hinu eina og sama. En um leið og hið eina, svo ég noti orðalag frá Plótínusi, streymir yfir bakka sína, verður alheimur til og raunar hugsanlega margir aðrir heimar, þannig að sú hugmynd að heimarnir séu í raun og veru margir er ævaforn og mjög í anda nútíma eðlisfræði, en við erum bara agnarlítið brot af þeim veruleika sem við gerum okkur grein fyrir. Hugur 2015-5.indd 15 5/10/2016 6:44:55 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.