Hugur - 01.01.2015, Page 15

Hugur - 01.01.2015, Page 15
 Hugtökin búa í hjarta okkar 15 óskiljanlegt. Hugsun okkar í heimspekinni getur verið komin þar að við teljum okkur skilja vissa hluti nokkuð vel, svo allt í einu virðist sem hið óskýranlega minni harkalega á sig og við heimspekingar þögnum og spyrjum: Hvar stend ég nú? Alveg frá fyrstu dögum heimspekinnar hafa ákveðnar hugsanir leitað á heim- spekinga sem tengjast einingu heimsins eða, ef menn kjósa heldur það orðalag, einingu veruleikans. Spurningin er þá þessi, hvað getum við, ef nokkuð, sagt um það sem skapar einingu alls sem er í veruleikanum? Hér virðumst við heimspek- ingar langoftast vera reknir á gat, við höfum ekki neitt endanlegt svar við þessari spurningu. En við komumst samt ekki hjá því að takast á við hana. Þetta sérstaka vandamál um hið eina, ef ég má orða það svo, vekur upp spurningar um það hvað það er yfirleitt fyrir okkur að skilja. Að skilja er að greina á milli, það er að gera greinarmun, þar með erum við ekki lengur að tala bara um hið eina, heldur um eitthvað annað sem er orðið margt. Og hvernig tölum við um hið marga og reynum að gera okkur það skiljanlegt? Þetta er að sjálfsögðu virkilega erfið heim- spekileg spurning sem varð til þess að margir heimspekingar fornaldar leituðust við að lýsa og nefna þau heiti á hugtökum eða efnum sem þeim fannst að gætu hjálpað okkur að skilja einingu heimsins. Það er eins og langflestir heimspekingar hafi litið svo á að það yrði að vera eitthvað eitt, eða einhver eining, sem lægi öllu til grundvallar. Hvernig birtist þessi leit að einingu heimsins í nútímanum að þínum dómi? Í kjölfarið á hinni nýju eðlisfræði sem þeir Galíleó Galíleí, Descartes og ýmsir fleiri fræðimenn innleiða, þá mótast hér á Vesturlöndum ákaflega sterk, ef ég má orða það svo, efnishyggjuhefð, þar sem þeir gera ráð fyrir því að grundvöllur veruleikans sé efnislegur. – Þessi hugmynd er reyndar ævaforn, það er svonefnd atóm- eða eindakenning Demókrítosar sem var uppi löngu fyrir Krist, sem boðar efniseindahyggju og að veruleikinn þróist með því að atómin sameinist í stærri heildir og það verði til þessi magnaða heild sem við köllum heim, án þess að þar séu nokkur andleg öfl að verki. – Síðan koma til sögunnar kenningar um það að alheimurinn hafi upphaflega orðið til við einhvers konar sprengingu sem engin skýring er á, sprengingu sem sé í grunninn efnisleg, ákveðið efni fer að þjóta út í tómið og mynda þennan stórkostlega alheim sem jörðin okkar litla tilheyrir. Já, þetta er heimsmynd efnishyggjunnar sem þú telur ófullnægjandi, ekki satt? Já, þetta væri sá miklihvellur, sem engin skýring er á, en mér finnst mjög freist- andi að líta svo á að handan við þennan miklahvell eða í þessum miklahvelli sé jafnvel ákveðin hugsun sem springur eiginlega út í efnisveruleikanum. Þessi hugmynd er ævaforn og er nátengd hugmyndinni um hið eina sem allt sé komið af og allt tengist með einum eða öðrum hætti. Allt búi í hinu eina og sama. En um leið og hið eina, svo ég noti orðalag frá Plótínusi, streymir yfir bakka sína, verður alheimur til og raunar hugsanlega margir aðrir heimar, þannig að sú hugmynd að heimarnir séu í raun og veru margir er ævaforn og mjög í anda nútíma eðlisfræði, en við erum bara agnarlítið brot af þeim veruleika sem við gerum okkur grein fyrir. Hugur 2015-5.indd 15 5/10/2016 6:44:55 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.