Hugur - 01.01.2015, Síða 15

Hugur - 01.01.2015, Síða 15
 Hugtökin búa í hjarta okkar 15 óskiljanlegt. Hugsun okkar í heimspekinni getur verið komin þar að við teljum okkur skilja vissa hluti nokkuð vel, svo allt í einu virðist sem hið óskýranlega minni harkalega á sig og við heimspekingar þögnum og spyrjum: Hvar stend ég nú? Alveg frá fyrstu dögum heimspekinnar hafa ákveðnar hugsanir leitað á heim- spekinga sem tengjast einingu heimsins eða, ef menn kjósa heldur það orðalag, einingu veruleikans. Spurningin er þá þessi, hvað getum við, ef nokkuð, sagt um það sem skapar einingu alls sem er í veruleikanum? Hér virðumst við heimspek- ingar langoftast vera reknir á gat, við höfum ekki neitt endanlegt svar við þessari spurningu. En við komumst samt ekki hjá því að takast á við hana. Þetta sérstaka vandamál um hið eina, ef ég má orða það svo, vekur upp spurningar um það hvað það er yfirleitt fyrir okkur að skilja. Að skilja er að greina á milli, það er að gera greinarmun, þar með erum við ekki lengur að tala bara um hið eina, heldur um eitthvað annað sem er orðið margt. Og hvernig tölum við um hið marga og reynum að gera okkur það skiljanlegt? Þetta er að sjálfsögðu virkilega erfið heim- spekileg spurning sem varð til þess að margir heimspekingar fornaldar leituðust við að lýsa og nefna þau heiti á hugtökum eða efnum sem þeim fannst að gætu hjálpað okkur að skilja einingu heimsins. Það er eins og langflestir heimspekingar hafi litið svo á að það yrði að vera eitthvað eitt, eða einhver eining, sem lægi öllu til grundvallar. Hvernig birtist þessi leit að einingu heimsins í nútímanum að þínum dómi? Í kjölfarið á hinni nýju eðlisfræði sem þeir Galíleó Galíleí, Descartes og ýmsir fleiri fræðimenn innleiða, þá mótast hér á Vesturlöndum ákaflega sterk, ef ég má orða það svo, efnishyggjuhefð, þar sem þeir gera ráð fyrir því að grundvöllur veruleikans sé efnislegur. – Þessi hugmynd er reyndar ævaforn, það er svonefnd atóm- eða eindakenning Demókrítosar sem var uppi löngu fyrir Krist, sem boðar efniseindahyggju og að veruleikinn þróist með því að atómin sameinist í stærri heildir og það verði til þessi magnaða heild sem við köllum heim, án þess að þar séu nokkur andleg öfl að verki. – Síðan koma til sögunnar kenningar um það að alheimurinn hafi upphaflega orðið til við einhvers konar sprengingu sem engin skýring er á, sprengingu sem sé í grunninn efnisleg, ákveðið efni fer að þjóta út í tómið og mynda þennan stórkostlega alheim sem jörðin okkar litla tilheyrir. Já, þetta er heimsmynd efnishyggjunnar sem þú telur ófullnægjandi, ekki satt? Já, þetta væri sá miklihvellur, sem engin skýring er á, en mér finnst mjög freist- andi að líta svo á að handan við þennan miklahvell eða í þessum miklahvelli sé jafnvel ákveðin hugsun sem springur eiginlega út í efnisveruleikanum. Þessi hugmynd er ævaforn og er nátengd hugmyndinni um hið eina sem allt sé komið af og allt tengist með einum eða öðrum hætti. Allt búi í hinu eina og sama. En um leið og hið eina, svo ég noti orðalag frá Plótínusi, streymir yfir bakka sína, verður alheimur til og raunar hugsanlega margir aðrir heimar, þannig að sú hugmynd að heimarnir séu í raun og veru margir er ævaforn og mjög í anda nútíma eðlisfræði, en við erum bara agnarlítið brot af þeim veruleika sem við gerum okkur grein fyrir. Hugur 2015-5.indd 15 5/10/2016 6:44:55 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.