Hugur - 01.01.2015, Page 26

Hugur - 01.01.2015, Page 26
26 Jón Ásgeir Kalmansson ræðir við Pál Skúlason Þú lýsir sjálfum þér stundum sem kerfisheimspekingi. Er einhver togstreita á milli þessarar hugmyndar um sannleikann eða viðleitni okkar til að nálgast sannleikann með því að búa til ákveðin hugsana- og hugmyndakerfi annars vegar og hins vegar þessa hugtaks um sannleikann sem viðburð eða afhjúpun veruleikans, fer þetta full- komlega saman? Nei, það gerir það nefnilega ekki, þetta fer ekki saman nema á einhverjum stór- kostlegum stundum þegar maður allt í einu eins og skynjar einingu veruleikans. Í minni almennu reynslu er á hinn bóginn nánast stöðug togstreita á milli þessara tveggja póla í hinni heimspekilegu hugsun eins og ég skil hana. Ég sé þessa póla svolítið á milli Platons og Aristótelesar þar sem Platon er miklu frjálsari og mér liggur við að segja ruglaðri eða óreiðukenndari en Aristóteles sem verður miklu kerfisbundnari og fastari fyrir. Þetta hefur sett mark sitt á heimspekina, þessi spenna og mótsögn sem ég reyni að gera grein fyrir í greininni „Er heimspekin platonsk í eðli sínu?“. Mér finnst hún ganga eins og rauður þráður í gegnum heimspekisöguna. Ég hef stundum tekið upp hanskann fyrir Platon og stundum fyrir Aristóteles. Gallinn við þessa aristótelísku hugsun er ákveðið tregðulögmál, þ.e.a.s. um leið og þú ert búinn að binda ákveðna hluti í ákveðið kerfi er tilhneig- ingin sú að halda sig við það. Þannig varð heimspeki Aristótelesar mjög víðtækt, öflugt og heilsteypt heimspekikerfi, gífurlega áhrifamikið í fjölda alda og það má segja að þó það séu til ýmis önnur heimspekikerfi en Aristótelesar, þá hafi hann drottnað yfir heimspekinni alveg fram á nýöld, fram á 17. öld. Þess vegna verða þessi sterku viðbrögð þegar hin nýja eðlisfræði kemur til sögunnar, þau verða svo sterk að hinni aristótelísku heimspeki er ýtt til hliðar og einhvers konar vélhyggja sem tengist síðan efnishyggju tekur smám saman völdin. Mig langar þá að ganga aðeins meira á þig með kerfisþáttinn í heimspeki þinni og þessa þungu áherslu á að heimspekin hafi það sem takmark, ef við getum orðað það þannig, að búa til kerfi. Ég held ég hafi einhvers staðar lesið eftir þig að heimspekingar væru ekki alvöru heimspekingar nema þeir hefðu þetta markmið og spurningin er, hvers vegna? Af hverju er svona mikilvægt að stefna að því að samræma allar hugmyndir okkar í eitt kerfi? Ég held að skýringin sé sú að hugtökin kalla sjálf hvert á annað og kalla á tengingar sín á milli til þess að geta verið skiljanleg, þannig að við þurfum að tengja þau saman. Það getum við ekki gert nema með einhverjum kerfisbundnum hætti og þannig mynda þau misstórar heildir. Það eru til mjög einföld hugtakakerfi og það eru til mjög flókin hugtakakerfi heimspekilega séð og þannig eru til mjög ólík heimspekikerfi. Ég hvet til þess að menn smíði sín kerfi ef því er að skipta, en um leið og þessi kerfisþáttur heimspekinnar er ómissandi má ekki missa sjónar á því að heimspekin á sér tvær aðrar hliðar sem ekki skipta minna máli. Það er annars vegar að heimspekin er greining, sem í sumum tilfellum má líta á sem eins konar andstæðu við smíði heimspekikerfa. Margir heimspekingar eru í því að taka sund- ur þessi kerfi. Þú velur kerfi til að leysa upp, þú leysir upp hugtakakerfi einhvers heimspekings með því að sýna fram á að hugtökin sem hann notar mætti smætta Hugur 2015-5.indd 26 5/10/2016 6:45:01 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.