Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 26

Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 26
26 Jón Ásgeir Kalmansson ræðir við Pál Skúlason Þú lýsir sjálfum þér stundum sem kerfisheimspekingi. Er einhver togstreita á milli þessarar hugmyndar um sannleikann eða viðleitni okkar til að nálgast sannleikann með því að búa til ákveðin hugsana- og hugmyndakerfi annars vegar og hins vegar þessa hugtaks um sannleikann sem viðburð eða afhjúpun veruleikans, fer þetta full- komlega saman? Nei, það gerir það nefnilega ekki, þetta fer ekki saman nema á einhverjum stór- kostlegum stundum þegar maður allt í einu eins og skynjar einingu veruleikans. Í minni almennu reynslu er á hinn bóginn nánast stöðug togstreita á milli þessara tveggja póla í hinni heimspekilegu hugsun eins og ég skil hana. Ég sé þessa póla svolítið á milli Platons og Aristótelesar þar sem Platon er miklu frjálsari og mér liggur við að segja ruglaðri eða óreiðukenndari en Aristóteles sem verður miklu kerfisbundnari og fastari fyrir. Þetta hefur sett mark sitt á heimspekina, þessi spenna og mótsögn sem ég reyni að gera grein fyrir í greininni „Er heimspekin platonsk í eðli sínu?“. Mér finnst hún ganga eins og rauður þráður í gegnum heimspekisöguna. Ég hef stundum tekið upp hanskann fyrir Platon og stundum fyrir Aristóteles. Gallinn við þessa aristótelísku hugsun er ákveðið tregðulögmál, þ.e.a.s. um leið og þú ert búinn að binda ákveðna hluti í ákveðið kerfi er tilhneig- ingin sú að halda sig við það. Þannig varð heimspeki Aristótelesar mjög víðtækt, öflugt og heilsteypt heimspekikerfi, gífurlega áhrifamikið í fjölda alda og það má segja að þó það séu til ýmis önnur heimspekikerfi en Aristótelesar, þá hafi hann drottnað yfir heimspekinni alveg fram á nýöld, fram á 17. öld. Þess vegna verða þessi sterku viðbrögð þegar hin nýja eðlisfræði kemur til sögunnar, þau verða svo sterk að hinni aristótelísku heimspeki er ýtt til hliðar og einhvers konar vélhyggja sem tengist síðan efnishyggju tekur smám saman völdin. Mig langar þá að ganga aðeins meira á þig með kerfisþáttinn í heimspeki þinni og þessa þungu áherslu á að heimspekin hafi það sem takmark, ef við getum orðað það þannig, að búa til kerfi. Ég held ég hafi einhvers staðar lesið eftir þig að heimspekingar væru ekki alvöru heimspekingar nema þeir hefðu þetta markmið og spurningin er, hvers vegna? Af hverju er svona mikilvægt að stefna að því að samræma allar hugmyndir okkar í eitt kerfi? Ég held að skýringin sé sú að hugtökin kalla sjálf hvert á annað og kalla á tengingar sín á milli til þess að geta verið skiljanleg, þannig að við þurfum að tengja þau saman. Það getum við ekki gert nema með einhverjum kerfisbundnum hætti og þannig mynda þau misstórar heildir. Það eru til mjög einföld hugtakakerfi og það eru til mjög flókin hugtakakerfi heimspekilega séð og þannig eru til mjög ólík heimspekikerfi. Ég hvet til þess að menn smíði sín kerfi ef því er að skipta, en um leið og þessi kerfisþáttur heimspekinnar er ómissandi má ekki missa sjónar á því að heimspekin á sér tvær aðrar hliðar sem ekki skipta minna máli. Það er annars vegar að heimspekin er greining, sem í sumum tilfellum má líta á sem eins konar andstæðu við smíði heimspekikerfa. Margir heimspekingar eru í því að taka sund- ur þessi kerfi. Þú velur kerfi til að leysa upp, þú leysir upp hugtakakerfi einhvers heimspekings með því að sýna fram á að hugtökin sem hann notar mætti smætta Hugur 2015-5.indd 26 5/10/2016 6:45:01 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.