Hugur - 01.01.2015, Síða 26

Hugur - 01.01.2015, Síða 26
26 Jón Ásgeir Kalmansson ræðir við Pál Skúlason Þú lýsir sjálfum þér stundum sem kerfisheimspekingi. Er einhver togstreita á milli þessarar hugmyndar um sannleikann eða viðleitni okkar til að nálgast sannleikann með því að búa til ákveðin hugsana- og hugmyndakerfi annars vegar og hins vegar þessa hugtaks um sannleikann sem viðburð eða afhjúpun veruleikans, fer þetta full- komlega saman? Nei, það gerir það nefnilega ekki, þetta fer ekki saman nema á einhverjum stór- kostlegum stundum þegar maður allt í einu eins og skynjar einingu veruleikans. Í minni almennu reynslu er á hinn bóginn nánast stöðug togstreita á milli þessara tveggja póla í hinni heimspekilegu hugsun eins og ég skil hana. Ég sé þessa póla svolítið á milli Platons og Aristótelesar þar sem Platon er miklu frjálsari og mér liggur við að segja ruglaðri eða óreiðukenndari en Aristóteles sem verður miklu kerfisbundnari og fastari fyrir. Þetta hefur sett mark sitt á heimspekina, þessi spenna og mótsögn sem ég reyni að gera grein fyrir í greininni „Er heimspekin platonsk í eðli sínu?“. Mér finnst hún ganga eins og rauður þráður í gegnum heimspekisöguna. Ég hef stundum tekið upp hanskann fyrir Platon og stundum fyrir Aristóteles. Gallinn við þessa aristótelísku hugsun er ákveðið tregðulögmál, þ.e.a.s. um leið og þú ert búinn að binda ákveðna hluti í ákveðið kerfi er tilhneig- ingin sú að halda sig við það. Þannig varð heimspeki Aristótelesar mjög víðtækt, öflugt og heilsteypt heimspekikerfi, gífurlega áhrifamikið í fjölda alda og það má segja að þó það séu til ýmis önnur heimspekikerfi en Aristótelesar, þá hafi hann drottnað yfir heimspekinni alveg fram á nýöld, fram á 17. öld. Þess vegna verða þessi sterku viðbrögð þegar hin nýja eðlisfræði kemur til sögunnar, þau verða svo sterk að hinni aristótelísku heimspeki er ýtt til hliðar og einhvers konar vélhyggja sem tengist síðan efnishyggju tekur smám saman völdin. Mig langar þá að ganga aðeins meira á þig með kerfisþáttinn í heimspeki þinni og þessa þungu áherslu á að heimspekin hafi það sem takmark, ef við getum orðað það þannig, að búa til kerfi. Ég held ég hafi einhvers staðar lesið eftir þig að heimspekingar væru ekki alvöru heimspekingar nema þeir hefðu þetta markmið og spurningin er, hvers vegna? Af hverju er svona mikilvægt að stefna að því að samræma allar hugmyndir okkar í eitt kerfi? Ég held að skýringin sé sú að hugtökin kalla sjálf hvert á annað og kalla á tengingar sín á milli til þess að geta verið skiljanleg, þannig að við þurfum að tengja þau saman. Það getum við ekki gert nema með einhverjum kerfisbundnum hætti og þannig mynda þau misstórar heildir. Það eru til mjög einföld hugtakakerfi og það eru til mjög flókin hugtakakerfi heimspekilega séð og þannig eru til mjög ólík heimspekikerfi. Ég hvet til þess að menn smíði sín kerfi ef því er að skipta, en um leið og þessi kerfisþáttur heimspekinnar er ómissandi má ekki missa sjónar á því að heimspekin á sér tvær aðrar hliðar sem ekki skipta minna máli. Það er annars vegar að heimspekin er greining, sem í sumum tilfellum má líta á sem eins konar andstæðu við smíði heimspekikerfa. Margir heimspekingar eru í því að taka sund- ur þessi kerfi. Þú velur kerfi til að leysa upp, þú leysir upp hugtakakerfi einhvers heimspekings með því að sýna fram á að hugtökin sem hann notar mætti smætta Hugur 2015-5.indd 26 5/10/2016 6:45:01 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.