Hugur - 01.01.2015, Blaðsíða 26

Hugur - 01.01.2015, Blaðsíða 26
26 Jón Ásgeir Kalmansson ræðir við Pál Skúlason Þú lýsir sjálfum þér stundum sem kerfisheimspekingi. Er einhver togstreita á milli þessarar hugmyndar um sannleikann eða viðleitni okkar til að nálgast sannleikann með því að búa til ákveðin hugsana- og hugmyndakerfi annars vegar og hins vegar þessa hugtaks um sannleikann sem viðburð eða afhjúpun veruleikans, fer þetta full- komlega saman? Nei, það gerir það nefnilega ekki, þetta fer ekki saman nema á einhverjum stór- kostlegum stundum þegar maður allt í einu eins og skynjar einingu veruleikans. Í minni almennu reynslu er á hinn bóginn nánast stöðug togstreita á milli þessara tveggja póla í hinni heimspekilegu hugsun eins og ég skil hana. Ég sé þessa póla svolítið á milli Platons og Aristótelesar þar sem Platon er miklu frjálsari og mér liggur við að segja ruglaðri eða óreiðukenndari en Aristóteles sem verður miklu kerfisbundnari og fastari fyrir. Þetta hefur sett mark sitt á heimspekina, þessi spenna og mótsögn sem ég reyni að gera grein fyrir í greininni „Er heimspekin platonsk í eðli sínu?“. Mér finnst hún ganga eins og rauður þráður í gegnum heimspekisöguna. Ég hef stundum tekið upp hanskann fyrir Platon og stundum fyrir Aristóteles. Gallinn við þessa aristótelísku hugsun er ákveðið tregðulögmál, þ.e.a.s. um leið og þú ert búinn að binda ákveðna hluti í ákveðið kerfi er tilhneig- ingin sú að halda sig við það. Þannig varð heimspeki Aristótelesar mjög víðtækt, öflugt og heilsteypt heimspekikerfi, gífurlega áhrifamikið í fjölda alda og það má segja að þó það séu til ýmis önnur heimspekikerfi en Aristótelesar, þá hafi hann drottnað yfir heimspekinni alveg fram á nýöld, fram á 17. öld. Þess vegna verða þessi sterku viðbrögð þegar hin nýja eðlisfræði kemur til sögunnar, þau verða svo sterk að hinni aristótelísku heimspeki er ýtt til hliðar og einhvers konar vélhyggja sem tengist síðan efnishyggju tekur smám saman völdin. Mig langar þá að ganga aðeins meira á þig með kerfisþáttinn í heimspeki þinni og þessa þungu áherslu á að heimspekin hafi það sem takmark, ef við getum orðað það þannig, að búa til kerfi. Ég held ég hafi einhvers staðar lesið eftir þig að heimspekingar væru ekki alvöru heimspekingar nema þeir hefðu þetta markmið og spurningin er, hvers vegna? Af hverju er svona mikilvægt að stefna að því að samræma allar hugmyndir okkar í eitt kerfi? Ég held að skýringin sé sú að hugtökin kalla sjálf hvert á annað og kalla á tengingar sín á milli til þess að geta verið skiljanleg, þannig að við þurfum að tengja þau saman. Það getum við ekki gert nema með einhverjum kerfisbundnum hætti og þannig mynda þau misstórar heildir. Það eru til mjög einföld hugtakakerfi og það eru til mjög flókin hugtakakerfi heimspekilega séð og þannig eru til mjög ólík heimspekikerfi. Ég hvet til þess að menn smíði sín kerfi ef því er að skipta, en um leið og þessi kerfisþáttur heimspekinnar er ómissandi má ekki missa sjónar á því að heimspekin á sér tvær aðrar hliðar sem ekki skipta minna máli. Það er annars vegar að heimspekin er greining, sem í sumum tilfellum má líta á sem eins konar andstæðu við smíði heimspekikerfa. Margir heimspekingar eru í því að taka sund- ur þessi kerfi. Þú velur kerfi til að leysa upp, þú leysir upp hugtakakerfi einhvers heimspekings með því að sýna fram á að hugtökin sem hann notar mætti smætta Hugur 2015-5.indd 26 5/10/2016 6:45:01 AM
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.