Hugur - 01.01.2015, Side 35

Hugur - 01.01.2015, Side 35
 Hugtökin búa í hjarta okkar 35 hvetjandi, þannig að þarna er sem sé ákveðin togstreita á milli skáldlegrar hugs- unar og heimspekilegrar. Reyndar finnst mér oft undarlegt að íslensk nútíma- skáld skuli ekki vera heimspekilegri en þau eru. Ef við víkjum að þinni eigin heimspeki þá hefur þú verið gagnrýndur fyrir heimspeki- lega aðferðafræði þína, sem gjarnan lýsir sér í því að þú greinir hlutina í tvennt eða þrennt eða fernt, oft í þrennt. Gagnrýnin hefur til dæmis komið upp í sambandi við umfjöllun þína um hamingju þar sem þú gerir grein fyrir ferns konar hugmyndum eða sýn á hamingjuna. Eyjólfur Kjalar Emilsson gagnrýndi þig fyrir það að þessi fjórskipt- ing á hamingjuhugtakinu styddist ekki við neina sálarfræði og það væri kannski erfitt að sjá hver rökin fyrir henni væru. Þú hefur fengið gagnrýni í svipuðum dúr varðandi aðrar greiningar sem þú hefur sett fram. Hvað viltu segja um slíka gagnrýni? Það er mjög löng hefð fyrir því að beita þrískiptingum í heimspeki og sá heim- spekingur sem hefur gert þetta með áhrifamiklum hætti og mjög margir hafa tekið sér til fyrirmyndar er Aristóteles. Kosturinn við þrískiptinguna er sá að hún gefur tiltölulega einfalda yfirsýn yfir efnið þannig að það er viðráðanlegt fyrir hugsunina að takast á við það. Mér hefur þótt það afskaplega heppileg greiningaraðferð að styðjast við þrískiptingar og geri það óspart í síðustu bókinni minni, eiginlega alveg með skipulegum hætti. Hins vegar eru annars konar skiptingar sem heim- spekingar nota, um leið og þú gerir greinarmun þá gerir þú skiptingu, þannig að heimspekingar vinna þá gjarnan með einhvers konar tvískiptingar, þrískiptingar, fjórskiptingar og stundum jafnvel ennþá flóknari skiptingar, greiningar sem eru mögulegar. Í analýtískri heimspeki gerist það stundum að maður missir einfald- lega þráðinn yfir fjölda greininga sem hinir fræðilegu skólaspekingar bjóða okkur upp á. Það má vera að ég sé sá af kollegum mínum sem nota þetta hvað mest, s.s. þrískiptingar, en í mörgum tilvikum geri ég það ekki, hugsun mín er ekki endilega bundin því að hugsa allt í ljósi þrenningarinnar, hinnar heilögu þrenningar, ef svo má segja. Mig minnir að ég hafi einhvern tímann heyrt þig segja að þér fyndist nú bara veruleik- inn oft greina sig í þrennt með þessum hætti, en þú hefur kannski verið að gantast þegar þú sagðir þetta? Já, í því heimspekikerfi sem mér finnst vera öflugast, sem er kerfi Hegels, er þrí- skiptingin lögð til grundvallar og kosturinn við það kerfi er að það gefur í senn færi á mikilli yfirsýn og einföldun. Ég geri grein fyrir þessu í Hugsun og veruleika, þar sem ég er að lýsa kerfi Hegels. Þar er grunnurinn fólginn í hugmyndinni eða ídeunni og síðan er það ídean sem tjáir sig í náttúrunni, birtist í hinum efnislega veruleika í öllum sínum fjölbreytileika. Það er svo í náttúrunni sem andinn tjáir sig eða kemur fram og síðan er það þá mannsandinn sem safnar merkingunni saman, merkingu náttúrunnar og merkingu veruleikans og skapar hinn andlega heim sem er okkar veruleiki. Þetta er grunnskipting sem ég myndi telja að við ættum flest að vera sammála um hvernig svo sem við hugsum nánar um hvern einstakan þátt fyrir sig. En þarna erum við að tala um heimspekikerfi af ákveðinni tegund. Langoftast þegar maður er að vinna í heimspeki er maður ekki að vinna Hugur 2015-5.indd 35 5/10/2016 6:45:03 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.