Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 35

Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 35
 Hugtökin búa í hjarta okkar 35 hvetjandi, þannig að þarna er sem sé ákveðin togstreita á milli skáldlegrar hugs- unar og heimspekilegrar. Reyndar finnst mér oft undarlegt að íslensk nútíma- skáld skuli ekki vera heimspekilegri en þau eru. Ef við víkjum að þinni eigin heimspeki þá hefur þú verið gagnrýndur fyrir heimspeki- lega aðferðafræði þína, sem gjarnan lýsir sér í því að þú greinir hlutina í tvennt eða þrennt eða fernt, oft í þrennt. Gagnrýnin hefur til dæmis komið upp í sambandi við umfjöllun þína um hamingju þar sem þú gerir grein fyrir ferns konar hugmyndum eða sýn á hamingjuna. Eyjólfur Kjalar Emilsson gagnrýndi þig fyrir það að þessi fjórskipt- ing á hamingjuhugtakinu styddist ekki við neina sálarfræði og það væri kannski erfitt að sjá hver rökin fyrir henni væru. Þú hefur fengið gagnrýni í svipuðum dúr varðandi aðrar greiningar sem þú hefur sett fram. Hvað viltu segja um slíka gagnrýni? Það er mjög löng hefð fyrir því að beita þrískiptingum í heimspeki og sá heim- spekingur sem hefur gert þetta með áhrifamiklum hætti og mjög margir hafa tekið sér til fyrirmyndar er Aristóteles. Kosturinn við þrískiptinguna er sá að hún gefur tiltölulega einfalda yfirsýn yfir efnið þannig að það er viðráðanlegt fyrir hugsunina að takast á við það. Mér hefur þótt það afskaplega heppileg greiningaraðferð að styðjast við þrískiptingar og geri það óspart í síðustu bókinni minni, eiginlega alveg með skipulegum hætti. Hins vegar eru annars konar skiptingar sem heim- spekingar nota, um leið og þú gerir greinarmun þá gerir þú skiptingu, þannig að heimspekingar vinna þá gjarnan með einhvers konar tvískiptingar, þrískiptingar, fjórskiptingar og stundum jafnvel ennþá flóknari skiptingar, greiningar sem eru mögulegar. Í analýtískri heimspeki gerist það stundum að maður missir einfald- lega þráðinn yfir fjölda greininga sem hinir fræðilegu skólaspekingar bjóða okkur upp á. Það má vera að ég sé sá af kollegum mínum sem nota þetta hvað mest, s.s. þrískiptingar, en í mörgum tilvikum geri ég það ekki, hugsun mín er ekki endilega bundin því að hugsa allt í ljósi þrenningarinnar, hinnar heilögu þrenningar, ef svo má segja. Mig minnir að ég hafi einhvern tímann heyrt þig segja að þér fyndist nú bara veruleik- inn oft greina sig í þrennt með þessum hætti, en þú hefur kannski verið að gantast þegar þú sagðir þetta? Já, í því heimspekikerfi sem mér finnst vera öflugast, sem er kerfi Hegels, er þrí- skiptingin lögð til grundvallar og kosturinn við það kerfi er að það gefur í senn færi á mikilli yfirsýn og einföldun. Ég geri grein fyrir þessu í Hugsun og veruleika, þar sem ég er að lýsa kerfi Hegels. Þar er grunnurinn fólginn í hugmyndinni eða ídeunni og síðan er það ídean sem tjáir sig í náttúrunni, birtist í hinum efnislega veruleika í öllum sínum fjölbreytileika. Það er svo í náttúrunni sem andinn tjáir sig eða kemur fram og síðan er það þá mannsandinn sem safnar merkingunni saman, merkingu náttúrunnar og merkingu veruleikans og skapar hinn andlega heim sem er okkar veruleiki. Þetta er grunnskipting sem ég myndi telja að við ættum flest að vera sammála um hvernig svo sem við hugsum nánar um hvern einstakan þátt fyrir sig. En þarna erum við að tala um heimspekikerfi af ákveðinni tegund. Langoftast þegar maður er að vinna í heimspeki er maður ekki að vinna Hugur 2015-5.indd 35 5/10/2016 6:45:03 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.