Hugur - 01.01.2015, Blaðsíða 35

Hugur - 01.01.2015, Blaðsíða 35
 Hugtökin búa í hjarta okkar 35 hvetjandi, þannig að þarna er sem sé ákveðin togstreita á milli skáldlegrar hugs- unar og heimspekilegrar. Reyndar finnst mér oft undarlegt að íslensk nútíma- skáld skuli ekki vera heimspekilegri en þau eru. Ef við víkjum að þinni eigin heimspeki þá hefur þú verið gagnrýndur fyrir heimspeki- lega aðferðafræði þína, sem gjarnan lýsir sér í því að þú greinir hlutina í tvennt eða þrennt eða fernt, oft í þrennt. Gagnrýnin hefur til dæmis komið upp í sambandi við umfjöllun þína um hamingju þar sem þú gerir grein fyrir ferns konar hugmyndum eða sýn á hamingjuna. Eyjólfur Kjalar Emilsson gagnrýndi þig fyrir það að þessi fjórskipt- ing á hamingjuhugtakinu styddist ekki við neina sálarfræði og það væri kannski erfitt að sjá hver rökin fyrir henni væru. Þú hefur fengið gagnrýni í svipuðum dúr varðandi aðrar greiningar sem þú hefur sett fram. Hvað viltu segja um slíka gagnrýni? Það er mjög löng hefð fyrir því að beita þrískiptingum í heimspeki og sá heim- spekingur sem hefur gert þetta með áhrifamiklum hætti og mjög margir hafa tekið sér til fyrirmyndar er Aristóteles. Kosturinn við þrískiptinguna er sá að hún gefur tiltölulega einfalda yfirsýn yfir efnið þannig að það er viðráðanlegt fyrir hugsunina að takast á við það. Mér hefur þótt það afskaplega heppileg greiningaraðferð að styðjast við þrískiptingar og geri það óspart í síðustu bókinni minni, eiginlega alveg með skipulegum hætti. Hins vegar eru annars konar skiptingar sem heim- spekingar nota, um leið og þú gerir greinarmun þá gerir þú skiptingu, þannig að heimspekingar vinna þá gjarnan með einhvers konar tvískiptingar, þrískiptingar, fjórskiptingar og stundum jafnvel ennþá flóknari skiptingar, greiningar sem eru mögulegar. Í analýtískri heimspeki gerist það stundum að maður missir einfald- lega þráðinn yfir fjölda greininga sem hinir fræðilegu skólaspekingar bjóða okkur upp á. Það má vera að ég sé sá af kollegum mínum sem nota þetta hvað mest, s.s. þrískiptingar, en í mörgum tilvikum geri ég það ekki, hugsun mín er ekki endilega bundin því að hugsa allt í ljósi þrenningarinnar, hinnar heilögu þrenningar, ef svo má segja. Mig minnir að ég hafi einhvern tímann heyrt þig segja að þér fyndist nú bara veruleik- inn oft greina sig í þrennt með þessum hætti, en þú hefur kannski verið að gantast þegar þú sagðir þetta? Já, í því heimspekikerfi sem mér finnst vera öflugast, sem er kerfi Hegels, er þrí- skiptingin lögð til grundvallar og kosturinn við það kerfi er að það gefur í senn færi á mikilli yfirsýn og einföldun. Ég geri grein fyrir þessu í Hugsun og veruleika, þar sem ég er að lýsa kerfi Hegels. Þar er grunnurinn fólginn í hugmyndinni eða ídeunni og síðan er það ídean sem tjáir sig í náttúrunni, birtist í hinum efnislega veruleika í öllum sínum fjölbreytileika. Það er svo í náttúrunni sem andinn tjáir sig eða kemur fram og síðan er það þá mannsandinn sem safnar merkingunni saman, merkingu náttúrunnar og merkingu veruleikans og skapar hinn andlega heim sem er okkar veruleiki. Þetta er grunnskipting sem ég myndi telja að við ættum flest að vera sammála um hvernig svo sem við hugsum nánar um hvern einstakan þátt fyrir sig. En þarna erum við að tala um heimspekikerfi af ákveðinni tegund. Langoftast þegar maður er að vinna í heimspeki er maður ekki að vinna Hugur 2015-5.indd 35 5/10/2016 6:45:03 AM
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.