Hugur - 01.01.2015, Síða 35

Hugur - 01.01.2015, Síða 35
 Hugtökin búa í hjarta okkar 35 hvetjandi, þannig að þarna er sem sé ákveðin togstreita á milli skáldlegrar hugs- unar og heimspekilegrar. Reyndar finnst mér oft undarlegt að íslensk nútíma- skáld skuli ekki vera heimspekilegri en þau eru. Ef við víkjum að þinni eigin heimspeki þá hefur þú verið gagnrýndur fyrir heimspeki- lega aðferðafræði þína, sem gjarnan lýsir sér í því að þú greinir hlutina í tvennt eða þrennt eða fernt, oft í þrennt. Gagnrýnin hefur til dæmis komið upp í sambandi við umfjöllun þína um hamingju þar sem þú gerir grein fyrir ferns konar hugmyndum eða sýn á hamingjuna. Eyjólfur Kjalar Emilsson gagnrýndi þig fyrir það að þessi fjórskipt- ing á hamingjuhugtakinu styddist ekki við neina sálarfræði og það væri kannski erfitt að sjá hver rökin fyrir henni væru. Þú hefur fengið gagnrýni í svipuðum dúr varðandi aðrar greiningar sem þú hefur sett fram. Hvað viltu segja um slíka gagnrýni? Það er mjög löng hefð fyrir því að beita þrískiptingum í heimspeki og sá heim- spekingur sem hefur gert þetta með áhrifamiklum hætti og mjög margir hafa tekið sér til fyrirmyndar er Aristóteles. Kosturinn við þrískiptinguna er sá að hún gefur tiltölulega einfalda yfirsýn yfir efnið þannig að það er viðráðanlegt fyrir hugsunina að takast á við það. Mér hefur þótt það afskaplega heppileg greiningaraðferð að styðjast við þrískiptingar og geri það óspart í síðustu bókinni minni, eiginlega alveg með skipulegum hætti. Hins vegar eru annars konar skiptingar sem heim- spekingar nota, um leið og þú gerir greinarmun þá gerir þú skiptingu, þannig að heimspekingar vinna þá gjarnan með einhvers konar tvískiptingar, þrískiptingar, fjórskiptingar og stundum jafnvel ennþá flóknari skiptingar, greiningar sem eru mögulegar. Í analýtískri heimspeki gerist það stundum að maður missir einfald- lega þráðinn yfir fjölda greininga sem hinir fræðilegu skólaspekingar bjóða okkur upp á. Það má vera að ég sé sá af kollegum mínum sem nota þetta hvað mest, s.s. þrískiptingar, en í mörgum tilvikum geri ég það ekki, hugsun mín er ekki endilega bundin því að hugsa allt í ljósi þrenningarinnar, hinnar heilögu þrenningar, ef svo má segja. Mig minnir að ég hafi einhvern tímann heyrt þig segja að þér fyndist nú bara veruleik- inn oft greina sig í þrennt með þessum hætti, en þú hefur kannski verið að gantast þegar þú sagðir þetta? Já, í því heimspekikerfi sem mér finnst vera öflugast, sem er kerfi Hegels, er þrí- skiptingin lögð til grundvallar og kosturinn við það kerfi er að það gefur í senn færi á mikilli yfirsýn og einföldun. Ég geri grein fyrir þessu í Hugsun og veruleika, þar sem ég er að lýsa kerfi Hegels. Þar er grunnurinn fólginn í hugmyndinni eða ídeunni og síðan er það ídean sem tjáir sig í náttúrunni, birtist í hinum efnislega veruleika í öllum sínum fjölbreytileika. Það er svo í náttúrunni sem andinn tjáir sig eða kemur fram og síðan er það þá mannsandinn sem safnar merkingunni saman, merkingu náttúrunnar og merkingu veruleikans og skapar hinn andlega heim sem er okkar veruleiki. Þetta er grunnskipting sem ég myndi telja að við ættum flest að vera sammála um hvernig svo sem við hugsum nánar um hvern einstakan þátt fyrir sig. En þarna erum við að tala um heimspekikerfi af ákveðinni tegund. Langoftast þegar maður er að vinna í heimspeki er maður ekki að vinna Hugur 2015-5.indd 35 5/10/2016 6:45:03 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.