Hugur - 01.01.2015, Side 54

Hugur - 01.01.2015, Side 54
54 Gústav Adolf Bergmann Sigurbjörnsson það morgunljóst að hin hreina meðvitund getur ekki verið ólíkömnuð samkvæmt Husserl.16 Fyrirbærafræðileg meginstef Þegar ég hef framkvæmt hina fyrirbærafræðilegu frestun þarf ég að reyna að gera mér í hugarlund hvernig það er í raun og veru sem umhverfi mitt birtist mér áður en ég gef mér verufræðilega tilvist þess, þ.e. hvernig er það sem hluturinn birtist mér sem hlutur í umhverfi mínu?17 Þegar við hefjumst handa við rannsóknir okkar á hlutveruleikanum innan hinnar fyrirbærafræðilegu frestunar koma tvö atriði í ljós. Ætlandi Hið fyrsta er að meðvitundin beinist alltaf að einhverju. Hún hefur Intentional- ität, sem hefur verið þýtt sem ætlandi á íslensku. Meðvitundin er sem sagt alltaf meðvitund um eitthvað, eða með öðrum orðum, meðvitundin er alltaf ætlandi og samsvarandi allri ætlan er það sem er ætlað. Husserl bendir á að með rannsókn sinni á cogito-inu hafi Descartes snert á þessum eiginleika meðvitundarinnar en ekki þróað hana áfram. Því hvert cogito er ekki aðeins til, heldur hefur það cogitatio, það hefur eitthvað fyrir hugskotssjónum sínum (þ. etwas bewussthaben), t.d. í upplifun, hugsun, með því að finna eða vilja.18 Og hverju cogitatio fylgir nauðsynlega cogitatum, það sem er upplifað, hugsað, viljað o.s.frv. Og hverri þessari aðgerð fylgir síðan ákveðinn dómur, ákveðið stig eða tegund vissu – við erum handviss, við ályktum, okkur þykir líklegt eða við efumst o.s.frv.19 Hér vil ég skjóta inn örlitlum punkti um málnotkun. Þegar maður gefur ein- hverju gaum í umhverfi sínu, þá tölum við gjarnan um að maður beini sjónum sínum að því. Hér er hætt við að við föllum í gryfju tungumálsins. Sjónskynið hefur hér ákveðinn forgang í skilningi okkar á því hvernig við beinum okkur meðvitað að umhverfi okkar. Það er hentugt að segja að maður beini sjónum sín- um að einhverju, enda er það oft meint bókstaflega. En í hinni fyrirbærafræðilegu rannsókn þarf það ekki að vera meint í bókstaflegum skilningi, þó svo að slíkt gæti verið raunin. Það sem átt er við er að ætlandi mín beinist að hinum ætlaða hlut. Ætlandi mín getur beinst að hlutnum á margvíslegan hátt. Ég get ekki aðeins horft á hann, ég get hlustað (og þá jafnvel með lokuð augun) og ég get snert hann. En ég gæti líka verið að ímynda mér hann eða minnast hans. Ég gæti verið að fella dóm um hann. 16 Sjá Behnke, (án ártals) og Zahavi, 1994. 17 Í þessari umfjöllun minni mun ég aðeins horfa á eitt afmarkað svið þess hvernig hlutveruleikinn birtist okkur sem hlutveruleiki. Annað svið sem spilar gífurlega stórt hlutverk í ritum Husserls, sérstaklega á síðari hluta ferilsins, en ég get ekki snert á núna, hefur að gera með þátt annarra í skilningi okkar á umhverfi okkar, þ.e.a.s. mikilvægi samveruleikans (e. intersubjectivity) í heims- mynd okkar. Sjá t.a.m. fimmtu hugleiðingu Kartesískra hugleiðinga og hluta III A í Krisis. 18 Husserl, 1970: 82. 19 Sama: 82–83. Hugur 2015-5.indd 54 5/10/2016 6:45:08 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.