Hugur - 01.01.2015, Page 54

Hugur - 01.01.2015, Page 54
54 Gústav Adolf Bergmann Sigurbjörnsson það morgunljóst að hin hreina meðvitund getur ekki verið ólíkömnuð samkvæmt Husserl.16 Fyrirbærafræðileg meginstef Þegar ég hef framkvæmt hina fyrirbærafræðilegu frestun þarf ég að reyna að gera mér í hugarlund hvernig það er í raun og veru sem umhverfi mitt birtist mér áður en ég gef mér verufræðilega tilvist þess, þ.e. hvernig er það sem hluturinn birtist mér sem hlutur í umhverfi mínu?17 Þegar við hefjumst handa við rannsóknir okkar á hlutveruleikanum innan hinnar fyrirbærafræðilegu frestunar koma tvö atriði í ljós. Ætlandi Hið fyrsta er að meðvitundin beinist alltaf að einhverju. Hún hefur Intentional- ität, sem hefur verið þýtt sem ætlandi á íslensku. Meðvitundin er sem sagt alltaf meðvitund um eitthvað, eða með öðrum orðum, meðvitundin er alltaf ætlandi og samsvarandi allri ætlan er það sem er ætlað. Husserl bendir á að með rannsókn sinni á cogito-inu hafi Descartes snert á þessum eiginleika meðvitundarinnar en ekki þróað hana áfram. Því hvert cogito er ekki aðeins til, heldur hefur það cogitatio, það hefur eitthvað fyrir hugskotssjónum sínum (þ. etwas bewussthaben), t.d. í upplifun, hugsun, með því að finna eða vilja.18 Og hverju cogitatio fylgir nauðsynlega cogitatum, það sem er upplifað, hugsað, viljað o.s.frv. Og hverri þessari aðgerð fylgir síðan ákveðinn dómur, ákveðið stig eða tegund vissu – við erum handviss, við ályktum, okkur þykir líklegt eða við efumst o.s.frv.19 Hér vil ég skjóta inn örlitlum punkti um málnotkun. Þegar maður gefur ein- hverju gaum í umhverfi sínu, þá tölum við gjarnan um að maður beini sjónum sínum að því. Hér er hætt við að við föllum í gryfju tungumálsins. Sjónskynið hefur hér ákveðinn forgang í skilningi okkar á því hvernig við beinum okkur meðvitað að umhverfi okkar. Það er hentugt að segja að maður beini sjónum sín- um að einhverju, enda er það oft meint bókstaflega. En í hinni fyrirbærafræðilegu rannsókn þarf það ekki að vera meint í bókstaflegum skilningi, þó svo að slíkt gæti verið raunin. Það sem átt er við er að ætlandi mín beinist að hinum ætlaða hlut. Ætlandi mín getur beinst að hlutnum á margvíslegan hátt. Ég get ekki aðeins horft á hann, ég get hlustað (og þá jafnvel með lokuð augun) og ég get snert hann. En ég gæti líka verið að ímynda mér hann eða minnast hans. Ég gæti verið að fella dóm um hann. 16 Sjá Behnke, (án ártals) og Zahavi, 1994. 17 Í þessari umfjöllun minni mun ég aðeins horfa á eitt afmarkað svið þess hvernig hlutveruleikinn birtist okkur sem hlutveruleiki. Annað svið sem spilar gífurlega stórt hlutverk í ritum Husserls, sérstaklega á síðari hluta ferilsins, en ég get ekki snert á núna, hefur að gera með þátt annarra í skilningi okkar á umhverfi okkar, þ.e.a.s. mikilvægi samveruleikans (e. intersubjectivity) í heims- mynd okkar. Sjá t.a.m. fimmtu hugleiðingu Kartesískra hugleiðinga og hluta III A í Krisis. 18 Husserl, 1970: 82. 19 Sama: 82–83. Hugur 2015-5.indd 54 5/10/2016 6:45:08 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.