Hugur - 01.01.2015, Síða 54

Hugur - 01.01.2015, Síða 54
54 Gústav Adolf Bergmann Sigurbjörnsson það morgunljóst að hin hreina meðvitund getur ekki verið ólíkömnuð samkvæmt Husserl.16 Fyrirbærafræðileg meginstef Þegar ég hef framkvæmt hina fyrirbærafræðilegu frestun þarf ég að reyna að gera mér í hugarlund hvernig það er í raun og veru sem umhverfi mitt birtist mér áður en ég gef mér verufræðilega tilvist þess, þ.e. hvernig er það sem hluturinn birtist mér sem hlutur í umhverfi mínu?17 Þegar við hefjumst handa við rannsóknir okkar á hlutveruleikanum innan hinnar fyrirbærafræðilegu frestunar koma tvö atriði í ljós. Ætlandi Hið fyrsta er að meðvitundin beinist alltaf að einhverju. Hún hefur Intentional- ität, sem hefur verið þýtt sem ætlandi á íslensku. Meðvitundin er sem sagt alltaf meðvitund um eitthvað, eða með öðrum orðum, meðvitundin er alltaf ætlandi og samsvarandi allri ætlan er það sem er ætlað. Husserl bendir á að með rannsókn sinni á cogito-inu hafi Descartes snert á þessum eiginleika meðvitundarinnar en ekki þróað hana áfram. Því hvert cogito er ekki aðeins til, heldur hefur það cogitatio, það hefur eitthvað fyrir hugskotssjónum sínum (þ. etwas bewussthaben), t.d. í upplifun, hugsun, með því að finna eða vilja.18 Og hverju cogitatio fylgir nauðsynlega cogitatum, það sem er upplifað, hugsað, viljað o.s.frv. Og hverri þessari aðgerð fylgir síðan ákveðinn dómur, ákveðið stig eða tegund vissu – við erum handviss, við ályktum, okkur þykir líklegt eða við efumst o.s.frv.19 Hér vil ég skjóta inn örlitlum punkti um málnotkun. Þegar maður gefur ein- hverju gaum í umhverfi sínu, þá tölum við gjarnan um að maður beini sjónum sínum að því. Hér er hætt við að við föllum í gryfju tungumálsins. Sjónskynið hefur hér ákveðinn forgang í skilningi okkar á því hvernig við beinum okkur meðvitað að umhverfi okkar. Það er hentugt að segja að maður beini sjónum sín- um að einhverju, enda er það oft meint bókstaflega. En í hinni fyrirbærafræðilegu rannsókn þarf það ekki að vera meint í bókstaflegum skilningi, þó svo að slíkt gæti verið raunin. Það sem átt er við er að ætlandi mín beinist að hinum ætlaða hlut. Ætlandi mín getur beinst að hlutnum á margvíslegan hátt. Ég get ekki aðeins horft á hann, ég get hlustað (og þá jafnvel með lokuð augun) og ég get snert hann. En ég gæti líka verið að ímynda mér hann eða minnast hans. Ég gæti verið að fella dóm um hann. 16 Sjá Behnke, (án ártals) og Zahavi, 1994. 17 Í þessari umfjöllun minni mun ég aðeins horfa á eitt afmarkað svið þess hvernig hlutveruleikinn birtist okkur sem hlutveruleiki. Annað svið sem spilar gífurlega stórt hlutverk í ritum Husserls, sérstaklega á síðari hluta ferilsins, en ég get ekki snert á núna, hefur að gera með þátt annarra í skilningi okkar á umhverfi okkar, þ.e.a.s. mikilvægi samveruleikans (e. intersubjectivity) í heims- mynd okkar. Sjá t.a.m. fimmtu hugleiðingu Kartesískra hugleiðinga og hluta III A í Krisis. 18 Husserl, 1970: 82. 19 Sama: 82–83. Hugur 2015-5.indd 54 5/10/2016 6:45:08 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.