Hugur - 01.01.2015, Side 76

Hugur - 01.01.2015, Side 76
76 Sigríður Þorgeirsdóttir vantar enn, að kanna hið óskýra.30 Hvað átti Nietzsche við þegar hann skrifaði: „Ég skrifaði verkin mín alltaf með öllum líkama mínum og öllu mínu lífi: Ég veit ekki hvað ‚hrein vitsmunaleg‘ vandamál eru“?31 Með þessu gefur hann til kynna að við höfum heimspeki í líkamanum áður en við tjáum hana með hugtökum eða kenningum.32 Irigaray setur fram keimlíka hugmynd þegar hún talar um neikvæð viðbrögð starfsbræðra við heimspeki sinni: Þeir þoldu ekki að ég reyndi að hugsa sem lifandi vera, það er sem kyn- vera [e. sexuate being]. Þeir heimtuðu að ég hugsaði sem hvorugkyn, hlutlaus lifandi vera. Það er allsendis ógerlegt. Sérhver hugsun er kyn- leg [e. sexuate] jafnvel þótt hún sé ekki viðurkennd sem slík, jafnvel af hugsuðinum sjálfum. Eingöngu tæknilegar eða vélrænar athugasemdir eða orðræður geta verið kynlausar en þær hefjast eða beita hugsun án þess að hugsa. Vél getur beitt hugsun en hún getur ekki hugsað sjálf. Því miður þá fara sumir menntamenn ekki lengra en að vélrænu stigi eða eftirhermustigi vitsmunalegrar virkni.33 Heimspekileg iðja er ekki einungis upprifjunaræfing sem felst í að muna eftir hugtökum úr verkum heimspekinnar og raða þeim saman á nýjan, athyglisverðan hátt. Sértæk hugtök eiga rætur í vísindalegri og hlutlægri hugsun þar sem gert er ráð fyrir að rannsakandinn sé settur í sviga að því leyti sem hann er líkamsvera sem hefur kenndir og finnur til. Heimspeki er ekki hlutlæg, vísindaleg hugsun sem krefst þess að setja heimspekinginn sem lifandi veru í sviga jafnvel þótt hún þurfi að gæta vissrar fjarlægðar og óhlutdrægni. Heimspeki er lífs- og þankamáti lifandi veru og ekki bara orðræða sértækra kenninga.34 Grundvallarhugmynd „focusing“ eða hugsunar á brúninni er sú að líkamar okkar hafi að geyma lifaða reynslu og séu jafnframt uppspretta einstaklingsbundinnar hugsunar. Líkamar okkar eru eins og bók lífs okkar. Öll okkar reynsla, þekking og upplifun er skráð á þessa bók og er okkur misaðgengileg. Það sem er átt við hér er að við verðum sem heimspekingar að geta nálgast uppsprettur fersks tungutaks í líkama okkar, í þeirri reynslu og þekkingu sem við búum yfir og er varðveitt þar. Heimspekingar hafa bara sig sjálfa. Það er í senn eymd og tækifæri heimspekinnar sem einnar vísindagreinar meðal annarra. Heimspekingar verða sjálfir að úthugsa hugtök og sannreyna þau og það krefur þá um meira en að lúta lögmálum rökfræðinnar í hugtakabundinni hugsun. Heimspeki hefur sérstöðu sem fræðigrein. Hún beitir ekki raunvísindalegum aðferðum náttúruvísinda og empírískum rannsóknarað- ferðum félagsvísinda. Heimspeki er heldur ekki bara ljóðræn hugsun. Hún er sérstök tegund hugsunar. Sjálf heimspekingsins er meira en sjálfsvitund eða vits- munalegt, ígrundandi sjálf. Sjálfið er sjálfsleiðréttandi í skilningi sínum. Það er 30 Gendlin, 2004: 1. 31 Nietzsche, 1980: KSA 9, 4 [285], 170. 32 Stegmaier, 2011:10–11. 33 Irigaray, 2016: Blaðsíðutal ekki ljóst fyrr en bókin sem greinin er í kemur út síðar á árinu. 34 Schustermann, 2012: 3. Hugur 2015-5.indd 76 5/10/2016 6:45:14 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.