Hugur - 01.01.2015, Page 76

Hugur - 01.01.2015, Page 76
76 Sigríður Þorgeirsdóttir vantar enn, að kanna hið óskýra.30 Hvað átti Nietzsche við þegar hann skrifaði: „Ég skrifaði verkin mín alltaf með öllum líkama mínum og öllu mínu lífi: Ég veit ekki hvað ‚hrein vitsmunaleg‘ vandamál eru“?31 Með þessu gefur hann til kynna að við höfum heimspeki í líkamanum áður en við tjáum hana með hugtökum eða kenningum.32 Irigaray setur fram keimlíka hugmynd þegar hún talar um neikvæð viðbrögð starfsbræðra við heimspeki sinni: Þeir þoldu ekki að ég reyndi að hugsa sem lifandi vera, það er sem kyn- vera [e. sexuate being]. Þeir heimtuðu að ég hugsaði sem hvorugkyn, hlutlaus lifandi vera. Það er allsendis ógerlegt. Sérhver hugsun er kyn- leg [e. sexuate] jafnvel þótt hún sé ekki viðurkennd sem slík, jafnvel af hugsuðinum sjálfum. Eingöngu tæknilegar eða vélrænar athugasemdir eða orðræður geta verið kynlausar en þær hefjast eða beita hugsun án þess að hugsa. Vél getur beitt hugsun en hún getur ekki hugsað sjálf. Því miður þá fara sumir menntamenn ekki lengra en að vélrænu stigi eða eftirhermustigi vitsmunalegrar virkni.33 Heimspekileg iðja er ekki einungis upprifjunaræfing sem felst í að muna eftir hugtökum úr verkum heimspekinnar og raða þeim saman á nýjan, athyglisverðan hátt. Sértæk hugtök eiga rætur í vísindalegri og hlutlægri hugsun þar sem gert er ráð fyrir að rannsakandinn sé settur í sviga að því leyti sem hann er líkamsvera sem hefur kenndir og finnur til. Heimspeki er ekki hlutlæg, vísindaleg hugsun sem krefst þess að setja heimspekinginn sem lifandi veru í sviga jafnvel þótt hún þurfi að gæta vissrar fjarlægðar og óhlutdrægni. Heimspeki er lífs- og þankamáti lifandi veru og ekki bara orðræða sértækra kenninga.34 Grundvallarhugmynd „focusing“ eða hugsunar á brúninni er sú að líkamar okkar hafi að geyma lifaða reynslu og séu jafnframt uppspretta einstaklingsbundinnar hugsunar. Líkamar okkar eru eins og bók lífs okkar. Öll okkar reynsla, þekking og upplifun er skráð á þessa bók og er okkur misaðgengileg. Það sem er átt við hér er að við verðum sem heimspekingar að geta nálgast uppsprettur fersks tungutaks í líkama okkar, í þeirri reynslu og þekkingu sem við búum yfir og er varðveitt þar. Heimspekingar hafa bara sig sjálfa. Það er í senn eymd og tækifæri heimspekinnar sem einnar vísindagreinar meðal annarra. Heimspekingar verða sjálfir að úthugsa hugtök og sannreyna þau og það krefur þá um meira en að lúta lögmálum rökfræðinnar í hugtakabundinni hugsun. Heimspeki hefur sérstöðu sem fræðigrein. Hún beitir ekki raunvísindalegum aðferðum náttúruvísinda og empírískum rannsóknarað- ferðum félagsvísinda. Heimspeki er heldur ekki bara ljóðræn hugsun. Hún er sérstök tegund hugsunar. Sjálf heimspekingsins er meira en sjálfsvitund eða vits- munalegt, ígrundandi sjálf. Sjálfið er sjálfsleiðréttandi í skilningi sínum. Það er 30 Gendlin, 2004: 1. 31 Nietzsche, 1980: KSA 9, 4 [285], 170. 32 Stegmaier, 2011:10–11. 33 Irigaray, 2016: Blaðsíðutal ekki ljóst fyrr en bókin sem greinin er í kemur út síðar á árinu. 34 Schustermann, 2012: 3. Hugur 2015-5.indd 76 5/10/2016 6:45:14 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.