Hugur - 01.01.2015, Blaðsíða 76

Hugur - 01.01.2015, Blaðsíða 76
76 Sigríður Þorgeirsdóttir vantar enn, að kanna hið óskýra.30 Hvað átti Nietzsche við þegar hann skrifaði: „Ég skrifaði verkin mín alltaf með öllum líkama mínum og öllu mínu lífi: Ég veit ekki hvað ‚hrein vitsmunaleg‘ vandamál eru“?31 Með þessu gefur hann til kynna að við höfum heimspeki í líkamanum áður en við tjáum hana með hugtökum eða kenningum.32 Irigaray setur fram keimlíka hugmynd þegar hún talar um neikvæð viðbrögð starfsbræðra við heimspeki sinni: Þeir þoldu ekki að ég reyndi að hugsa sem lifandi vera, það er sem kyn- vera [e. sexuate being]. Þeir heimtuðu að ég hugsaði sem hvorugkyn, hlutlaus lifandi vera. Það er allsendis ógerlegt. Sérhver hugsun er kyn- leg [e. sexuate] jafnvel þótt hún sé ekki viðurkennd sem slík, jafnvel af hugsuðinum sjálfum. Eingöngu tæknilegar eða vélrænar athugasemdir eða orðræður geta verið kynlausar en þær hefjast eða beita hugsun án þess að hugsa. Vél getur beitt hugsun en hún getur ekki hugsað sjálf. Því miður þá fara sumir menntamenn ekki lengra en að vélrænu stigi eða eftirhermustigi vitsmunalegrar virkni.33 Heimspekileg iðja er ekki einungis upprifjunaræfing sem felst í að muna eftir hugtökum úr verkum heimspekinnar og raða þeim saman á nýjan, athyglisverðan hátt. Sértæk hugtök eiga rætur í vísindalegri og hlutlægri hugsun þar sem gert er ráð fyrir að rannsakandinn sé settur í sviga að því leyti sem hann er líkamsvera sem hefur kenndir og finnur til. Heimspeki er ekki hlutlæg, vísindaleg hugsun sem krefst þess að setja heimspekinginn sem lifandi veru í sviga jafnvel þótt hún þurfi að gæta vissrar fjarlægðar og óhlutdrægni. Heimspeki er lífs- og þankamáti lifandi veru og ekki bara orðræða sértækra kenninga.34 Grundvallarhugmynd „focusing“ eða hugsunar á brúninni er sú að líkamar okkar hafi að geyma lifaða reynslu og séu jafnframt uppspretta einstaklingsbundinnar hugsunar. Líkamar okkar eru eins og bók lífs okkar. Öll okkar reynsla, þekking og upplifun er skráð á þessa bók og er okkur misaðgengileg. Það sem er átt við hér er að við verðum sem heimspekingar að geta nálgast uppsprettur fersks tungutaks í líkama okkar, í þeirri reynslu og þekkingu sem við búum yfir og er varðveitt þar. Heimspekingar hafa bara sig sjálfa. Það er í senn eymd og tækifæri heimspekinnar sem einnar vísindagreinar meðal annarra. Heimspekingar verða sjálfir að úthugsa hugtök og sannreyna þau og það krefur þá um meira en að lúta lögmálum rökfræðinnar í hugtakabundinni hugsun. Heimspeki hefur sérstöðu sem fræðigrein. Hún beitir ekki raunvísindalegum aðferðum náttúruvísinda og empírískum rannsóknarað- ferðum félagsvísinda. Heimspeki er heldur ekki bara ljóðræn hugsun. Hún er sérstök tegund hugsunar. Sjálf heimspekingsins er meira en sjálfsvitund eða vits- munalegt, ígrundandi sjálf. Sjálfið er sjálfsleiðréttandi í skilningi sínum. Það er 30 Gendlin, 2004: 1. 31 Nietzsche, 1980: KSA 9, 4 [285], 170. 32 Stegmaier, 2011:10–11. 33 Irigaray, 2016: Blaðsíðutal ekki ljóst fyrr en bókin sem greinin er í kemur út síðar á árinu. 34 Schustermann, 2012: 3. Hugur 2015-5.indd 76 5/10/2016 6:45:14 AM
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.