Hugur - 01.01.2015, Page 83

Hugur - 01.01.2015, Page 83
 Efi, skynsemi og kartesísk endurhæfing 83 þurfi að hafa góðar eðlisgáfur eða þá kennslu viturs manns, bæði til þess að losa sig undan röngum kenningum sem hugur hans er fullur af, og til að byggja fyrsta grundvöll5 traustrar þekkingar og uppgötva allar leiðir sem hann getur farið til að koma þekkingu sinni upp á hæsta stig sem hún getur mögulega náð. [HR I:305] Descartes virðist hafa haldið að hans eigin upplýsing hafi verið afsprengi góðra eðlisgáfna, en þegar hann var orðinn einn af hinum vitru, var hann fús til að leiðbeina öðrum. Leiðbeiningarnar sem hann notar eru rökræðubundnar en þær eru ætlaðar til endurhæfingar frekar en til útskýringar. Skotspónn endurhæfingar Descartesar er „viðjar fordómanna“, sjúkt ástand hugsunarinnar sem manninum er, samkvæmt Descartes, eðlilegt að lenda í. Til að skilja endurhæfinguna þurfum við að skilja þetta ástand og rætur þess. Greining Descartesar er í stuttu máli eftirfarandi:6 Við fæðingu erum við öll gædd sálargáfum skynjunar, minnis, ímyndunarafls og skynsemi, virðist hann halda; en meðan skynjunin starfar af fullum krafti frá byrjun, þá er skynsemin frumstæð og veikburða meðan við erum börn. Í bernsku er skynsemin einmitt aðeins virk þegar hún er „örvuð [impulsi] af skynjuninni“: Þegar við stöndum frammi fyrir mergð skynjana eins og ánægju og sársauka, hungurs og þorsta, hita og kulda, bragðs, áferðar og lyktar, getum við skilið með skynseminni „efni sem er útþanið að lengd, breidd og dýpt og hinir ýmsu hlutar þess hafa ýmsa lögun og hreyfingu og valda skynjunum sem við höfum af litum, lykt, sársauka o.s.frv.“ (Lögmál II, 1: HR I:254). En vegna þess að skynsemin er í fyrstu aðeins virk í nánu sambandi við skynjunina og vegna þess að skynjanir okkar, sem eru mjög tærar7 og lifandi, fanga athygli okkar gersam- Charles Adam og Pauls Tannery (AT = Oeuvres de Descartes, París: Cerf, 1898–1956), sem staðsetur þá texta sem þýddir eru, ásamt tilvísun til HR. [Í núverandi íslenskri gerð er auk þess stuðst við útgefnar íslenskar þýðingar á verkum Descartes, Orðræðu um aðferð og Hugleiðingum um frum- speki (OA = René Descartes, Orðræða um aðferð, þýð. Magnús G. Jónsson, Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, 1991; HF = René Descartes, Hugleiðingar um frumspeki, þýð. Þorsteinn Gylfason, Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, 2001).] 5 [Descartes talar á latínu um fundamentum (grundvöll, undirstöðu; e. foundation) þekkingarinnar en seinna um principia (sjá sér í lagi IV. kafla hér á eftir). Þegar hann talar um principia (e. pr- inciples), virðist hann hafa í huga þær sálargáfur sem þekking okkar getur verið reist á, nefnilega skynjun og skynsemi. „Grundvöllurinn“ svokallaði samanstendur m.a. af þessum principia og Descartes virðist beina athygli sinni að þeim frekar en t.d. frumforsendum eða frumreglum. Principia er hér á eftir þýtt sem rætur, uppsprettur eða sálargáfur, eftir atvikum, en undantekning er heiti bókarinnar Principia philosophiae (1644) sem er hér þýtt sem Lögmál heimspekinnar.] 6 Raunar er greining Descartesar ekki ein eða ótvíræð. Sú greining sem hér fylgir er tekin saman upp úr ýmsu sem Descartes segir hér og hvar, einkum þó á eftirfarandi stöðum: Hugleiðingar I (einkum HR I:117–118) og III (einkum HR I:160–161); Lögmál (I, 70–71; „Svör við andmælum VI“, 9–10); Leitin (einkum HR I:311–312). 7 [Descartes notar latnesku lýsingarorðin clarus og distinctus sem íðorð er lýsa tilteknum hug- myndum eða skynjunum. Þau eru einatt þýdd á ensku sem clear og distinct og hafa stundum verið þýdd á íslensku sem skýr og greinilegur. Greinarhöfundi finnst að orðin skýr og greinilegur merki næstum því hið sama á íslensku, en clarus og distinctus hafa ólíkar merkingar á latínu. Hann vill láta þýða þau hér sem tær og hreinn. Descartes útskýrir oftar en einu sinni að tær (clare) hugmynd eða skynjun sé ljós – gegnsæ – ekki loðin, á meðan hrein (distincte) hugmynd eða skynjun sé óblönduð – aðskilin frá utanaðkomandi hugmyndum eða skynjunum. Descartes talar líka um tærleika og hreinleika sem eiginleika sem hugmyndir og skynjanir geta haft. Lesandinn hafi í huga Hugur 2015-5.indd 83 5/10/2016 6:45:16 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.