Hugur - 01.01.2015, Síða 83

Hugur - 01.01.2015, Síða 83
 Efi, skynsemi og kartesísk endurhæfing 83 þurfi að hafa góðar eðlisgáfur eða þá kennslu viturs manns, bæði til þess að losa sig undan röngum kenningum sem hugur hans er fullur af, og til að byggja fyrsta grundvöll5 traustrar þekkingar og uppgötva allar leiðir sem hann getur farið til að koma þekkingu sinni upp á hæsta stig sem hún getur mögulega náð. [HR I:305] Descartes virðist hafa haldið að hans eigin upplýsing hafi verið afsprengi góðra eðlisgáfna, en þegar hann var orðinn einn af hinum vitru, var hann fús til að leiðbeina öðrum. Leiðbeiningarnar sem hann notar eru rökræðubundnar en þær eru ætlaðar til endurhæfingar frekar en til útskýringar. Skotspónn endurhæfingar Descartesar er „viðjar fordómanna“, sjúkt ástand hugsunarinnar sem manninum er, samkvæmt Descartes, eðlilegt að lenda í. Til að skilja endurhæfinguna þurfum við að skilja þetta ástand og rætur þess. Greining Descartesar er í stuttu máli eftirfarandi:6 Við fæðingu erum við öll gædd sálargáfum skynjunar, minnis, ímyndunarafls og skynsemi, virðist hann halda; en meðan skynjunin starfar af fullum krafti frá byrjun, þá er skynsemin frumstæð og veikburða meðan við erum börn. Í bernsku er skynsemin einmitt aðeins virk þegar hún er „örvuð [impulsi] af skynjuninni“: Þegar við stöndum frammi fyrir mergð skynjana eins og ánægju og sársauka, hungurs og þorsta, hita og kulda, bragðs, áferðar og lyktar, getum við skilið með skynseminni „efni sem er útþanið að lengd, breidd og dýpt og hinir ýmsu hlutar þess hafa ýmsa lögun og hreyfingu og valda skynjunum sem við höfum af litum, lykt, sársauka o.s.frv.“ (Lögmál II, 1: HR I:254). En vegna þess að skynsemin er í fyrstu aðeins virk í nánu sambandi við skynjunina og vegna þess að skynjanir okkar, sem eru mjög tærar7 og lifandi, fanga athygli okkar gersam- Charles Adam og Pauls Tannery (AT = Oeuvres de Descartes, París: Cerf, 1898–1956), sem staðsetur þá texta sem þýddir eru, ásamt tilvísun til HR. [Í núverandi íslenskri gerð er auk þess stuðst við útgefnar íslenskar þýðingar á verkum Descartes, Orðræðu um aðferð og Hugleiðingum um frum- speki (OA = René Descartes, Orðræða um aðferð, þýð. Magnús G. Jónsson, Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, 1991; HF = René Descartes, Hugleiðingar um frumspeki, þýð. Þorsteinn Gylfason, Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, 2001).] 5 [Descartes talar á latínu um fundamentum (grundvöll, undirstöðu; e. foundation) þekkingarinnar en seinna um principia (sjá sér í lagi IV. kafla hér á eftir). Þegar hann talar um principia (e. pr- inciples), virðist hann hafa í huga þær sálargáfur sem þekking okkar getur verið reist á, nefnilega skynjun og skynsemi. „Grundvöllurinn“ svokallaði samanstendur m.a. af þessum principia og Descartes virðist beina athygli sinni að þeim frekar en t.d. frumforsendum eða frumreglum. Principia er hér á eftir þýtt sem rætur, uppsprettur eða sálargáfur, eftir atvikum, en undantekning er heiti bókarinnar Principia philosophiae (1644) sem er hér þýtt sem Lögmál heimspekinnar.] 6 Raunar er greining Descartesar ekki ein eða ótvíræð. Sú greining sem hér fylgir er tekin saman upp úr ýmsu sem Descartes segir hér og hvar, einkum þó á eftirfarandi stöðum: Hugleiðingar I (einkum HR I:117–118) og III (einkum HR I:160–161); Lögmál (I, 70–71; „Svör við andmælum VI“, 9–10); Leitin (einkum HR I:311–312). 7 [Descartes notar latnesku lýsingarorðin clarus og distinctus sem íðorð er lýsa tilteknum hug- myndum eða skynjunum. Þau eru einatt þýdd á ensku sem clear og distinct og hafa stundum verið þýdd á íslensku sem skýr og greinilegur. Greinarhöfundi finnst að orðin skýr og greinilegur merki næstum því hið sama á íslensku, en clarus og distinctus hafa ólíkar merkingar á latínu. Hann vill láta þýða þau hér sem tær og hreinn. Descartes útskýrir oftar en einu sinni að tær (clare) hugmynd eða skynjun sé ljós – gegnsæ – ekki loðin, á meðan hrein (distincte) hugmynd eða skynjun sé óblönduð – aðskilin frá utanaðkomandi hugmyndum eða skynjunum. Descartes talar líka um tærleika og hreinleika sem eiginleika sem hugmyndir og skynjanir geta haft. Lesandinn hafi í huga Hugur 2015-5.indd 83 5/10/2016 6:45:16 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.