Hugur - 01.01.2015, Side 131

Hugur - 01.01.2015, Side 131
 „Gagnrýnin hugsun“ í gæsalöppum 131 raun í sér að stefna sinni eigin félagslegu tilvist í hættu45 vegna þess að í því felst að ráðast á þau norm, þær venjur sem gera öðrum kleift að skilja þig, að þekkja þig! Þessi (einstaklingsbundna) athöfn er lykilatriði fyrir skoðun Butler á gagnrýni. Öll hennar verk eru lituð af þeirri persónulegu reynslu að hafa fundið fyrir mörk- um þekkingarrammans; að sá félagslegi rammi sem henni var gefinn náði ekki að fanga hennar eigin langanir eða lýsa hennar eigin upplifun af heiminum.46 Butler er hugsuður sem gerir usla á sviði normanna en þau eiga stóran þátt í því að skapa þekkingarrammann á þann hátt að við lærum hvernig við eigum að hegða okkur um leið og sett eru takmörk fyrir því hvernig við getum hegðað okkur. Maður þenur sig ekki út að þolmörkum sínum til þess að upplifa ein- hverja spennu, vegna þess að mörkin eru hættuleg eða sexí, eða til þess að standa í örvandi nálægð við hið illa. Maður spyr sig um mörk þekk- ingarinnar vegna þess að maður er þegar kominn í krísuástand í þeim þekkingarramma sem myndar tilvist manns.47 Það sem rúmast ekki innan hins félagslega þekkingarramma er í raun ekki hægt að tala um samkvæmt Butler.48 Að reyna að tjá eitthvað nýtt, sem enn hefur ekki hlotið nokkurt menningarlegt minni, er að mæta skilningsvana andlitum sem þó gera tilraun til að tengja við það sem þú ert að reyna að segja en finna ekki tilvísunina vegna þess að hún er ekki til, heldur er verið að skapa eitthvað nýtt. Þá erum við einfaldlega að tala um reynslu af hversdagslífinu, svipbrigði, samræður á milli fólks, allt þetta litla sem við skynjum en getum ekki komið í orð, ekki endilega vegna þess að það sé ekki hægt að koma því í orð, heldur vegna þess að það svið þekkingar sem skapar okkur sammannlega tilvist hefur ekki gengist við því, viðurkennt það eða virt það viðlits.49 Að afhjúpa þessi mörk þekkingarrammans kallar Foucault iðju dygðar.50 Dygð er hér í raun gagnrýnið viðhorf sem er andstætt röð og reglu, andstætt hlýðni. Þetta gamla, sígilda heimspekihugtak, sem hjá Aristótelesi virðist svo fágað, er hjá Foucault fullt af krafti og vitleysu; raunar virðist það vera nokkurn veginn það sama og andóf sem er mikilvægt í valdagreiningu Foucaults. Í það minnsta er Foucault að fara gegn hlýðni sem sést glöggt í allri greiningu hans á sögulegri 45 Þetta rímar við áherslu á hugrekki þegar fjallað er um gagnrýna hugsun á íslensku, til dæmis í fyrirlestri Jakobs Guðmunds Rúnarssonar: „Hugrekki og gagnrýnin hugsun. Er hægt að kenna siðferðilega hugprýði?“ Sjá Jakob, 2011. 46 Butler, 2002: 215. 47 Butler, 2002: 215. Þýðingin er höfundar. 48 Hér sjást mjög skýr áhrif frá Foucault og hugmyndum hans um þekkingu, t.d. hugmynd hans um þekkingargrind (e. grid of intelligibility). Sjá Foucault, 1998. 49 Dæmi um þetta gæti verið þegar sagt er að koma út úr skápnum. Sú athöfn og það orðalag er að talsverðu leyti orðið að samþykktri hugmynd á Íslandi sem fólk skilur. Fólk getur því myndað hliðstæðu við að koma út úr hinsegin skápnum og að koma út úr öðrum skápum, að upplýsa um eitthvað sem fólk hefur verið í felum með og upplifir annaðhvort sem skömm eða eitthvað sem sé of persónulegt/prívat til þess að deila. Þessi athöfn og sérstaklega þetta orðalag er nú í meira mæli samþykkt innan þekkingarramma okkar en var það ekki fyrir fáeinum áratugum jafnvel þótt að sú gjörð að afhjúpa sig á þennan hátt hafi verið til og kannski tengd öðru orðalagi. 50 Foucault, 2007: 43 og Butler, 2002: 215. Hugur 2015-5.indd 131 5/10/2016 6:45:32 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.