Hugur - 01.01.2015, Blaðsíða 131

Hugur - 01.01.2015, Blaðsíða 131
 „Gagnrýnin hugsun“ í gæsalöppum 131 raun í sér að stefna sinni eigin félagslegu tilvist í hættu45 vegna þess að í því felst að ráðast á þau norm, þær venjur sem gera öðrum kleift að skilja þig, að þekkja þig! Þessi (einstaklingsbundna) athöfn er lykilatriði fyrir skoðun Butler á gagnrýni. Öll hennar verk eru lituð af þeirri persónulegu reynslu að hafa fundið fyrir mörk- um þekkingarrammans; að sá félagslegi rammi sem henni var gefinn náði ekki að fanga hennar eigin langanir eða lýsa hennar eigin upplifun af heiminum.46 Butler er hugsuður sem gerir usla á sviði normanna en þau eiga stóran þátt í því að skapa þekkingarrammann á þann hátt að við lærum hvernig við eigum að hegða okkur um leið og sett eru takmörk fyrir því hvernig við getum hegðað okkur. Maður þenur sig ekki út að þolmörkum sínum til þess að upplifa ein- hverja spennu, vegna þess að mörkin eru hættuleg eða sexí, eða til þess að standa í örvandi nálægð við hið illa. Maður spyr sig um mörk þekk- ingarinnar vegna þess að maður er þegar kominn í krísuástand í þeim þekkingarramma sem myndar tilvist manns.47 Það sem rúmast ekki innan hins félagslega þekkingarramma er í raun ekki hægt að tala um samkvæmt Butler.48 Að reyna að tjá eitthvað nýtt, sem enn hefur ekki hlotið nokkurt menningarlegt minni, er að mæta skilningsvana andlitum sem þó gera tilraun til að tengja við það sem þú ert að reyna að segja en finna ekki tilvísunina vegna þess að hún er ekki til, heldur er verið að skapa eitthvað nýtt. Þá erum við einfaldlega að tala um reynslu af hversdagslífinu, svipbrigði, samræður á milli fólks, allt þetta litla sem við skynjum en getum ekki komið í orð, ekki endilega vegna þess að það sé ekki hægt að koma því í orð, heldur vegna þess að það svið þekkingar sem skapar okkur sammannlega tilvist hefur ekki gengist við því, viðurkennt það eða virt það viðlits.49 Að afhjúpa þessi mörk þekkingarrammans kallar Foucault iðju dygðar.50 Dygð er hér í raun gagnrýnið viðhorf sem er andstætt röð og reglu, andstætt hlýðni. Þetta gamla, sígilda heimspekihugtak, sem hjá Aristótelesi virðist svo fágað, er hjá Foucault fullt af krafti og vitleysu; raunar virðist það vera nokkurn veginn það sama og andóf sem er mikilvægt í valdagreiningu Foucaults. Í það minnsta er Foucault að fara gegn hlýðni sem sést glöggt í allri greiningu hans á sögulegri 45 Þetta rímar við áherslu á hugrekki þegar fjallað er um gagnrýna hugsun á íslensku, til dæmis í fyrirlestri Jakobs Guðmunds Rúnarssonar: „Hugrekki og gagnrýnin hugsun. Er hægt að kenna siðferðilega hugprýði?“ Sjá Jakob, 2011. 46 Butler, 2002: 215. 47 Butler, 2002: 215. Þýðingin er höfundar. 48 Hér sjást mjög skýr áhrif frá Foucault og hugmyndum hans um þekkingu, t.d. hugmynd hans um þekkingargrind (e. grid of intelligibility). Sjá Foucault, 1998. 49 Dæmi um þetta gæti verið þegar sagt er að koma út úr skápnum. Sú athöfn og það orðalag er að talsverðu leyti orðið að samþykktri hugmynd á Íslandi sem fólk skilur. Fólk getur því myndað hliðstæðu við að koma út úr hinsegin skápnum og að koma út úr öðrum skápum, að upplýsa um eitthvað sem fólk hefur verið í felum með og upplifir annaðhvort sem skömm eða eitthvað sem sé of persónulegt/prívat til þess að deila. Þessi athöfn og sérstaklega þetta orðalag er nú í meira mæli samþykkt innan þekkingarramma okkar en var það ekki fyrir fáeinum áratugum jafnvel þótt að sú gjörð að afhjúpa sig á þennan hátt hafi verið til og kannski tengd öðru orðalagi. 50 Foucault, 2007: 43 og Butler, 2002: 215. Hugur 2015-5.indd 131 5/10/2016 6:45:32 AM
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.