Hugur - 01.01.2015, Page 131

Hugur - 01.01.2015, Page 131
 „Gagnrýnin hugsun“ í gæsalöppum 131 raun í sér að stefna sinni eigin félagslegu tilvist í hættu45 vegna þess að í því felst að ráðast á þau norm, þær venjur sem gera öðrum kleift að skilja þig, að þekkja þig! Þessi (einstaklingsbundna) athöfn er lykilatriði fyrir skoðun Butler á gagnrýni. Öll hennar verk eru lituð af þeirri persónulegu reynslu að hafa fundið fyrir mörk- um þekkingarrammans; að sá félagslegi rammi sem henni var gefinn náði ekki að fanga hennar eigin langanir eða lýsa hennar eigin upplifun af heiminum.46 Butler er hugsuður sem gerir usla á sviði normanna en þau eiga stóran þátt í því að skapa þekkingarrammann á þann hátt að við lærum hvernig við eigum að hegða okkur um leið og sett eru takmörk fyrir því hvernig við getum hegðað okkur. Maður þenur sig ekki út að þolmörkum sínum til þess að upplifa ein- hverja spennu, vegna þess að mörkin eru hættuleg eða sexí, eða til þess að standa í örvandi nálægð við hið illa. Maður spyr sig um mörk þekk- ingarinnar vegna þess að maður er þegar kominn í krísuástand í þeim þekkingarramma sem myndar tilvist manns.47 Það sem rúmast ekki innan hins félagslega þekkingarramma er í raun ekki hægt að tala um samkvæmt Butler.48 Að reyna að tjá eitthvað nýtt, sem enn hefur ekki hlotið nokkurt menningarlegt minni, er að mæta skilningsvana andlitum sem þó gera tilraun til að tengja við það sem þú ert að reyna að segja en finna ekki tilvísunina vegna þess að hún er ekki til, heldur er verið að skapa eitthvað nýtt. Þá erum við einfaldlega að tala um reynslu af hversdagslífinu, svipbrigði, samræður á milli fólks, allt þetta litla sem við skynjum en getum ekki komið í orð, ekki endilega vegna þess að það sé ekki hægt að koma því í orð, heldur vegna þess að það svið þekkingar sem skapar okkur sammannlega tilvist hefur ekki gengist við því, viðurkennt það eða virt það viðlits.49 Að afhjúpa þessi mörk þekkingarrammans kallar Foucault iðju dygðar.50 Dygð er hér í raun gagnrýnið viðhorf sem er andstætt röð og reglu, andstætt hlýðni. Þetta gamla, sígilda heimspekihugtak, sem hjá Aristótelesi virðist svo fágað, er hjá Foucault fullt af krafti og vitleysu; raunar virðist það vera nokkurn veginn það sama og andóf sem er mikilvægt í valdagreiningu Foucaults. Í það minnsta er Foucault að fara gegn hlýðni sem sést glöggt í allri greiningu hans á sögulegri 45 Þetta rímar við áherslu á hugrekki þegar fjallað er um gagnrýna hugsun á íslensku, til dæmis í fyrirlestri Jakobs Guðmunds Rúnarssonar: „Hugrekki og gagnrýnin hugsun. Er hægt að kenna siðferðilega hugprýði?“ Sjá Jakob, 2011. 46 Butler, 2002: 215. 47 Butler, 2002: 215. Þýðingin er höfundar. 48 Hér sjást mjög skýr áhrif frá Foucault og hugmyndum hans um þekkingu, t.d. hugmynd hans um þekkingargrind (e. grid of intelligibility). Sjá Foucault, 1998. 49 Dæmi um þetta gæti verið þegar sagt er að koma út úr skápnum. Sú athöfn og það orðalag er að talsverðu leyti orðið að samþykktri hugmynd á Íslandi sem fólk skilur. Fólk getur því myndað hliðstæðu við að koma út úr hinsegin skápnum og að koma út úr öðrum skápum, að upplýsa um eitthvað sem fólk hefur verið í felum með og upplifir annaðhvort sem skömm eða eitthvað sem sé of persónulegt/prívat til þess að deila. Þessi athöfn og sérstaklega þetta orðalag er nú í meira mæli samþykkt innan þekkingarramma okkar en var það ekki fyrir fáeinum áratugum jafnvel þótt að sú gjörð að afhjúpa sig á þennan hátt hafi verið til og kannski tengd öðru orðalagi. 50 Foucault, 2007: 43 og Butler, 2002: 215. Hugur 2015-5.indd 131 5/10/2016 6:45:32 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.