Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 131

Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 131
 „Gagnrýnin hugsun“ í gæsalöppum 131 raun í sér að stefna sinni eigin félagslegu tilvist í hættu45 vegna þess að í því felst að ráðast á þau norm, þær venjur sem gera öðrum kleift að skilja þig, að þekkja þig! Þessi (einstaklingsbundna) athöfn er lykilatriði fyrir skoðun Butler á gagnrýni. Öll hennar verk eru lituð af þeirri persónulegu reynslu að hafa fundið fyrir mörk- um þekkingarrammans; að sá félagslegi rammi sem henni var gefinn náði ekki að fanga hennar eigin langanir eða lýsa hennar eigin upplifun af heiminum.46 Butler er hugsuður sem gerir usla á sviði normanna en þau eiga stóran þátt í því að skapa þekkingarrammann á þann hátt að við lærum hvernig við eigum að hegða okkur um leið og sett eru takmörk fyrir því hvernig við getum hegðað okkur. Maður þenur sig ekki út að þolmörkum sínum til þess að upplifa ein- hverja spennu, vegna þess að mörkin eru hættuleg eða sexí, eða til þess að standa í örvandi nálægð við hið illa. Maður spyr sig um mörk þekk- ingarinnar vegna þess að maður er þegar kominn í krísuástand í þeim þekkingarramma sem myndar tilvist manns.47 Það sem rúmast ekki innan hins félagslega þekkingarramma er í raun ekki hægt að tala um samkvæmt Butler.48 Að reyna að tjá eitthvað nýtt, sem enn hefur ekki hlotið nokkurt menningarlegt minni, er að mæta skilningsvana andlitum sem þó gera tilraun til að tengja við það sem þú ert að reyna að segja en finna ekki tilvísunina vegna þess að hún er ekki til, heldur er verið að skapa eitthvað nýtt. Þá erum við einfaldlega að tala um reynslu af hversdagslífinu, svipbrigði, samræður á milli fólks, allt þetta litla sem við skynjum en getum ekki komið í orð, ekki endilega vegna þess að það sé ekki hægt að koma því í orð, heldur vegna þess að það svið þekkingar sem skapar okkur sammannlega tilvist hefur ekki gengist við því, viðurkennt það eða virt það viðlits.49 Að afhjúpa þessi mörk þekkingarrammans kallar Foucault iðju dygðar.50 Dygð er hér í raun gagnrýnið viðhorf sem er andstætt röð og reglu, andstætt hlýðni. Þetta gamla, sígilda heimspekihugtak, sem hjá Aristótelesi virðist svo fágað, er hjá Foucault fullt af krafti og vitleysu; raunar virðist það vera nokkurn veginn það sama og andóf sem er mikilvægt í valdagreiningu Foucaults. Í það minnsta er Foucault að fara gegn hlýðni sem sést glöggt í allri greiningu hans á sögulegri 45 Þetta rímar við áherslu á hugrekki þegar fjallað er um gagnrýna hugsun á íslensku, til dæmis í fyrirlestri Jakobs Guðmunds Rúnarssonar: „Hugrekki og gagnrýnin hugsun. Er hægt að kenna siðferðilega hugprýði?“ Sjá Jakob, 2011. 46 Butler, 2002: 215. 47 Butler, 2002: 215. Þýðingin er höfundar. 48 Hér sjást mjög skýr áhrif frá Foucault og hugmyndum hans um þekkingu, t.d. hugmynd hans um þekkingargrind (e. grid of intelligibility). Sjá Foucault, 1998. 49 Dæmi um þetta gæti verið þegar sagt er að koma út úr skápnum. Sú athöfn og það orðalag er að talsverðu leyti orðið að samþykktri hugmynd á Íslandi sem fólk skilur. Fólk getur því myndað hliðstæðu við að koma út úr hinsegin skápnum og að koma út úr öðrum skápum, að upplýsa um eitthvað sem fólk hefur verið í felum með og upplifir annaðhvort sem skömm eða eitthvað sem sé of persónulegt/prívat til þess að deila. Þessi athöfn og sérstaklega þetta orðalag er nú í meira mæli samþykkt innan þekkingarramma okkar en var það ekki fyrir fáeinum áratugum jafnvel þótt að sú gjörð að afhjúpa sig á þennan hátt hafi verið til og kannski tengd öðru orðalagi. 50 Foucault, 2007: 43 og Butler, 2002: 215. Hugur 2015-5.indd 131 5/10/2016 6:45:32 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.