Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 8

Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 8
Hugur | 28. ár, 2016–17 | s. 8–16 Athygli er hugrænn einhljómur Björn Rúnar Egilsson ræðir við Christopher Mole Þrátt fyrir að margir þeirra sem fást við rannsóknir og fylgjast með nýjustu vís- indakenningum á sviði sálfræði og taugalífeðlisfræði skeyti lítið um frumspeki, er Christopher Mole ekki einn þeirra. Mole lauk grunnnámi í heimspeki og sálfræði við Oxford-háskóla árið 2000 og doktorsnámi í heimspeki við Princeton í Bandaríkjunum árið 2005. Frá útskrift hefur hann bæði starfað við Washington University í St. Louis og University College Dublin en árið 2009 fékk hann stöðu hjá University of British Columbia þar sem hann starfar enn. Áhugasvið hans liggur fyrst og fremst í heimspeki- kenningum í sálfræði, hugspeki og fagurfræði eins og fjölmargar greinar og bókakaflar vitna um, en þó hefur hann einnig fengist við vísindaheimspeki, málspeki og rökfræði. Árið 2011 gaf hann út bókina Attention is Cognitive Unison og liggur innihald hennar viðtalinu hér að neðan til grundvallar. Bókin hefst á sögulegu yfirliti kenninga um athygli allt frá því að sálfræði var að ryðja sér til rúms sem sjálfstæð fræðigrein seint á 19. öld til dagsins í dag, en Mole segir söguna skipta máli vegna þess að hún sýni okkur að frumspekileg málefni séu samofin grundvallarályktunum okkar um hvernig rannsaka og útskýra megi hugræn fyrirbæri. Viðfangsefni bókarinnar er því á mótum taugalífeðlisfræði, sálfræði og heimspeki – fræðigreina sem mættu ræða oftar saman. Mole setur einnig fram eigin kenningu um athygli sem hugrænan einhljóm og fer ofan í kjölinn á frumspekilegum undirstöðum hennar sem hann segir núverandi rannsóknaraðferðir í tilraunasálfræði ekki geta litið fram hjá – áhugaverð fullyrðing sem heyrist sjaldan þegar fjallað er um rannsóknarniðurstöður á sviði taugalífeðlisfræði eða sálfræði. Mýmargar kenningar um athygli hafa verið þróaðar og settar fram á ofangreindu tímabili og má þar helst nefna kenningar Williams James annars vegar og F. H. Bradley hins vegar í kringum þar síðustu aldamót, en hvor um sig nálgaðist við- fangsefnið á ólíkan hátt. James hélt því fram að hægt væri að finna eitthvert ákveðið ferli eða mengi ferla í heilanum sem samsvaraði athygli, t.a.m. stillingu skynfæra í samræmi við undirstöður ímyndunaraflsins. En Bradley var ósáttur við þá skýringu. Hann taldi að slík ferli væru svo mörg og misjöfn að samsvörun þeirra við athygli væri merkingarlaus. Lykilinn að því að skilja hana væri frekar að finna í samhengi eða hætti þeirra tilvika sem fælu athygli í sér. Þrátt fyrir að báðir hafi verið áhrifamiklir, segir Mole að hugmyndir þeirra dugi á endanum ekki til og að í deilu þeirra James og Hugur 2017-6.indd 8 8/8/2017 5:53:11 PM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.