Hugur - 01.01.2016, Side 9

Hugur - 01.01.2016, Side 9
 Athygli er hugrænn einhljómur 9 Bradleys felist frumspekilegur ágreiningur sem fyrst þarfnist úrlausnar ef við viljum fá fullnægjandi svar við spurningunni „Hvað er athygli?“ Þú hefur sagt að ef við viljum útskýra athygli þá dugi ekki að biðja einhvern um að veita einhverju athygli, skanna heilann í viðkomandi á meðan og benda á skjáinn og segja: „Þarna er svarið!“ Þú heldur því fram að spurningin um athygli sé djúpstæðari en þær spurningar sem eðlisfræðingar eða sálfræðingar fáist við. Hvers konar frum- speki þarf til að ryðja brautina fyrir fullnægjandi útskýringu? Frumspeki af því tagi sem Bradley vann að. Áður en við getum lesið rétt út úr því sem heilaskanninn sýnir okkur, þurfum við að hafa kenningu sem útskýrir tengsl taugafræðilegra atburða og sálfræðilegra fyrirbæra sem eiga sér stað á sama tíma. Ein kenning segir að þau séu eitt og hið sama: að það sé bein samsvörun á milli þeirra, þau eigi sér hvort um sig stað í heilanum og þannig megi útskýra athygli. En að halda því fram felur í sér frumspekilega skuldbindingu sem ekki er hægt að lesa beint úr niðurstöðum heilaskannans. Þá er gengið að því vísu að nú þegar hafi fólk gert sér fullnægjandi grein fyrir tengslunum þarna á milli og viti hvað skanninn muni sýna. Hins vegar er nauðsynlegt að hafa kenningu sem gerir grein fyrir tengslunum á milli þess sem skanninn sýnir og hinna sálfræðilegu fyrirbæra sem á að útskýra. Í Attention is Cognitive Unison segir þú að innan sálfræðinnar sé gengið út frá því að rannsóknir hennar og aðferðafræði eigi að vera laus við frumspekilegar skuld- bindingar en samt sem áður felist heimspekilegar ályktanir og frumspekilegar staðhæf- ingar í mörgu af því sem sálfræðingar hafi að segja um athygli. Geturðu gefið einhver dæmi? Eitt dæmi, sem ég ræði í fimmta kafla, er þegar fræðimennirnir Richard And- ersen og Michael Goldberg og rannsóknarteymi þeirra telja sig eiga í djúpstæðum ágreiningi um hlutverk hliðlæga hvirfilbarkarins. Andersen og félagar telja að þar fari fram starfsemi sem sé undanfari samhæfðra augnhreyfinga og nefna ásetning sem slíkan undanfara, á meðan Goldberg telur það rangt og segir að þegar við sjáum taugastarfsemi sem er undanfari augnhreyfinga, sé slíkt ekki merki um myndun ásetnings heldur það að athyglinni sé beint að því sem á síðan að horfa á. Tilhugsunin um að þessar tvær kenningar stríði gegn hvor annarri og útiloki hvor aðra virðist aðeins möguleg ef maður er nú þegar skuldbundinn hugmyndinni um að ásetningur og athygli séu tveir ólíkir hlutir. En það felur í sér frumspekilega ályktun um hvernig athygli tengist öðrum hugrænum fyrirbærum og aðra um hvernig hugræn fyrirbæri tengist taugafræðilegum undirstöðum sínum. Ég held að í báðum tilfellum sé ályktunin röng. Þú sagðir einu sinni að sálfræðin reiði sig á tilleiðslurökfræði í hverju skrefi. Já, það hljómar eins og eitthvað sem ég gæti hafa sagt. Heldurðu að það tengist fælni sálfræðinga gagnvart frumspeki á einhvern hátt? Mögulega, það er eiginlega ástæðan fyrir því að þeir koma sér í vandræði. Ef þú Hugur 2017-6.indd 9 8/8/2017 5:53:12 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.