Hugur - 01.01.2016, Síða 9

Hugur - 01.01.2016, Síða 9
 Athygli er hugrænn einhljómur 9 Bradleys felist frumspekilegur ágreiningur sem fyrst þarfnist úrlausnar ef við viljum fá fullnægjandi svar við spurningunni „Hvað er athygli?“ Þú hefur sagt að ef við viljum útskýra athygli þá dugi ekki að biðja einhvern um að veita einhverju athygli, skanna heilann í viðkomandi á meðan og benda á skjáinn og segja: „Þarna er svarið!“ Þú heldur því fram að spurningin um athygli sé djúpstæðari en þær spurningar sem eðlisfræðingar eða sálfræðingar fáist við. Hvers konar frum- speki þarf til að ryðja brautina fyrir fullnægjandi útskýringu? Frumspeki af því tagi sem Bradley vann að. Áður en við getum lesið rétt út úr því sem heilaskanninn sýnir okkur, þurfum við að hafa kenningu sem útskýrir tengsl taugafræðilegra atburða og sálfræðilegra fyrirbæra sem eiga sér stað á sama tíma. Ein kenning segir að þau séu eitt og hið sama: að það sé bein samsvörun á milli þeirra, þau eigi sér hvort um sig stað í heilanum og þannig megi útskýra athygli. En að halda því fram felur í sér frumspekilega skuldbindingu sem ekki er hægt að lesa beint úr niðurstöðum heilaskannans. Þá er gengið að því vísu að nú þegar hafi fólk gert sér fullnægjandi grein fyrir tengslunum þarna á milli og viti hvað skanninn muni sýna. Hins vegar er nauðsynlegt að hafa kenningu sem gerir grein fyrir tengslunum á milli þess sem skanninn sýnir og hinna sálfræðilegu fyrirbæra sem á að útskýra. Í Attention is Cognitive Unison segir þú að innan sálfræðinnar sé gengið út frá því að rannsóknir hennar og aðferðafræði eigi að vera laus við frumspekilegar skuld- bindingar en samt sem áður felist heimspekilegar ályktanir og frumspekilegar staðhæf- ingar í mörgu af því sem sálfræðingar hafi að segja um athygli. Geturðu gefið einhver dæmi? Eitt dæmi, sem ég ræði í fimmta kafla, er þegar fræðimennirnir Richard And- ersen og Michael Goldberg og rannsóknarteymi þeirra telja sig eiga í djúpstæðum ágreiningi um hlutverk hliðlæga hvirfilbarkarins. Andersen og félagar telja að þar fari fram starfsemi sem sé undanfari samhæfðra augnhreyfinga og nefna ásetning sem slíkan undanfara, á meðan Goldberg telur það rangt og segir að þegar við sjáum taugastarfsemi sem er undanfari augnhreyfinga, sé slíkt ekki merki um myndun ásetnings heldur það að athyglinni sé beint að því sem á síðan að horfa á. Tilhugsunin um að þessar tvær kenningar stríði gegn hvor annarri og útiloki hvor aðra virðist aðeins möguleg ef maður er nú þegar skuldbundinn hugmyndinni um að ásetningur og athygli séu tveir ólíkir hlutir. En það felur í sér frumspekilega ályktun um hvernig athygli tengist öðrum hugrænum fyrirbærum og aðra um hvernig hugræn fyrirbæri tengist taugafræðilegum undirstöðum sínum. Ég held að í báðum tilfellum sé ályktunin röng. Þú sagðir einu sinni að sálfræðin reiði sig á tilleiðslurökfræði í hverju skrefi. Já, það hljómar eins og eitthvað sem ég gæti hafa sagt. Heldurðu að það tengist fælni sálfræðinga gagnvart frumspeki á einhvern hátt? Mögulega, það er eiginlega ástæðan fyrir því að þeir koma sér í vandræði. Ef þú Hugur 2017-6.indd 9 8/8/2017 5:53:12 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.