Hugur - 01.01.2016, Side 11

Hugur - 01.01.2016, Side 11
 Athygli er hugrænn einhljómur 11 að nálgast kenninguna er eftirfarandi: hún segir að athygli tilheyri ekki grunnfyr- irbærum hugans. Þegar við freistum þess að útskýra hugann og sess hans í heim- inum, getum við beðið aðeins með það að útskýra athygli. Fyrst útskýrum við hina ýmsu hugrænu ferla; hvernig vera geti hugsað um heiminn og aðhafst eitthvað í honum. Þegar fullnægjandi útskýringar á þessu liggja fyrir – og það er enginn hægðarleikur að setja þær fram – þá er ekki svo erfitt að setja fram kenningu um athygli á þeim grunni. Þegar við höfum áttað okkur almennilega á hinum hug- rænu fyrirbærum, þurfum við bara að komast að samhenginu á milli þeirra til þess að skilja athygli. Ef einhver ætlar sér að útskýra hvernig standi á því að heimurinn er þannig úr garði gerður að hugar fyrirfinnist í honum og hvernig það sé mögu- legt fyrir verur að hafa þá, þá byrjar hann ekki á athygli heldur á grunnfyrirbær- um og athyglin kemur seinna. Ef við lítum á hugrænu einhljómskenninguna á þennan hátt, tekur hún ekki afstöðu til þess hver grunnfyrirbæri hugans eru og hvernig hægt sé að útskýra þau. Það getur komið á daginn að við þurfum að halda því fram að hugurinn samanstandi af óefnislegum eiginleikum sem koma fram, hver veit? Mögulega þurfum við að halda einhverju fram sem er líkara tvíhyggju Descartes en kenningin tekur ekki afstöðu til þess. En það sem kenningin gefur okkur vísbendingu um er að skilningurinn er eitt grundvallarfyrirbæra hugans og það gæti reynst ein mikilvægasta staðreyndin um hugann í frumspekilegum skilningi. Eitt höfuðeinkenni nálgunar minnar í bókinni er að ég reyni að útskýra hugræn fyrirbæri út frá því að fyrsta staðreyndin um hugann sé staðreynd um veru sem er fær um að skilja fremur en að beita rökhugsun eða að vita. Margir innan þekkingarfræðinnar þessa dagana fylgja Tim Williams að málum og halda því fram að þekking sé grunnfyrirbæri hugans, þ.e.a.s. geta okkar til að vita eitthvað. Ég held að það séu mistök og að þekking sé allt of rökræn og vitsmunaleg til þess að mynda grunninn. Skilningurinn nýtur sín betur í því hlutverki. En þá vaknar spurningin: Getum við skilið skilninginn án þess að þurfa styðjast við eitthvað sem er frumspekilega framandi? Ég veit ekki svarið við því. Mér datt í hug að spyrja að þessu vegna þess að ummæli þín um heilaskannann gáfu andefnishyggju til kynna. Ég er sáttari við að nefna það andsmættarhyggju. Hvar staðsetur þú þig þá innan hugspeki? Er það þá óráðið? Já og ég held við séum ekki nærri því nógu tilbúin til að viðurkenna fyrir sjálfum okkur að viðfangsefni hugspekinnar eru enn óráðin. Margir heimspekingar skrifa eins og það liggi nú þegar fyrir hvernig skilja eigi hugann – með því að líta á hann fyrst og fremst sem útreikninga sem heilinn framkvæmir og hægt sé að fylgjast með í skannanum, en málið er mun snúnara. Þeir gætu haft rétt fyrir sér en þessi grein vísindanna er enn tiltölulega ung og þegar við skoðum hversu vel henni hefur raunverulega gengið að útskýra hugann á þennan hátt, er ekki um ótvíræða sigurgöngu að ræða. Við sem heimspekingar ættum að líta afrek sálfræðinnar og taugavísinda gagnrýnum augum og spyrja okkur hvort þau standi undir vænting- um. Hugur 2017-6.indd 11 8/8/2017 5:53:12 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.