Hugur - 01.01.2016, Page 11

Hugur - 01.01.2016, Page 11
 Athygli er hugrænn einhljómur 11 að nálgast kenninguna er eftirfarandi: hún segir að athygli tilheyri ekki grunnfyr- irbærum hugans. Þegar við freistum þess að útskýra hugann og sess hans í heim- inum, getum við beðið aðeins með það að útskýra athygli. Fyrst útskýrum við hina ýmsu hugrænu ferla; hvernig vera geti hugsað um heiminn og aðhafst eitthvað í honum. Þegar fullnægjandi útskýringar á þessu liggja fyrir – og það er enginn hægðarleikur að setja þær fram – þá er ekki svo erfitt að setja fram kenningu um athygli á þeim grunni. Þegar við höfum áttað okkur almennilega á hinum hug- rænu fyrirbærum, þurfum við bara að komast að samhenginu á milli þeirra til þess að skilja athygli. Ef einhver ætlar sér að útskýra hvernig standi á því að heimurinn er þannig úr garði gerður að hugar fyrirfinnist í honum og hvernig það sé mögu- legt fyrir verur að hafa þá, þá byrjar hann ekki á athygli heldur á grunnfyrirbær- um og athyglin kemur seinna. Ef við lítum á hugrænu einhljómskenninguna á þennan hátt, tekur hún ekki afstöðu til þess hver grunnfyrirbæri hugans eru og hvernig hægt sé að útskýra þau. Það getur komið á daginn að við þurfum að halda því fram að hugurinn samanstandi af óefnislegum eiginleikum sem koma fram, hver veit? Mögulega þurfum við að halda einhverju fram sem er líkara tvíhyggju Descartes en kenningin tekur ekki afstöðu til þess. En það sem kenningin gefur okkur vísbendingu um er að skilningurinn er eitt grundvallarfyrirbæra hugans og það gæti reynst ein mikilvægasta staðreyndin um hugann í frumspekilegum skilningi. Eitt höfuðeinkenni nálgunar minnar í bókinni er að ég reyni að útskýra hugræn fyrirbæri út frá því að fyrsta staðreyndin um hugann sé staðreynd um veru sem er fær um að skilja fremur en að beita rökhugsun eða að vita. Margir innan þekkingarfræðinnar þessa dagana fylgja Tim Williams að málum og halda því fram að þekking sé grunnfyrirbæri hugans, þ.e.a.s. geta okkar til að vita eitthvað. Ég held að það séu mistök og að þekking sé allt of rökræn og vitsmunaleg til þess að mynda grunninn. Skilningurinn nýtur sín betur í því hlutverki. En þá vaknar spurningin: Getum við skilið skilninginn án þess að þurfa styðjast við eitthvað sem er frumspekilega framandi? Ég veit ekki svarið við því. Mér datt í hug að spyrja að þessu vegna þess að ummæli þín um heilaskannann gáfu andefnishyggju til kynna. Ég er sáttari við að nefna það andsmættarhyggju. Hvar staðsetur þú þig þá innan hugspeki? Er það þá óráðið? Já og ég held við séum ekki nærri því nógu tilbúin til að viðurkenna fyrir sjálfum okkur að viðfangsefni hugspekinnar eru enn óráðin. Margir heimspekingar skrifa eins og það liggi nú þegar fyrir hvernig skilja eigi hugann – með því að líta á hann fyrst og fremst sem útreikninga sem heilinn framkvæmir og hægt sé að fylgjast með í skannanum, en málið er mun snúnara. Þeir gætu haft rétt fyrir sér en þessi grein vísindanna er enn tiltölulega ung og þegar við skoðum hversu vel henni hefur raunverulega gengið að útskýra hugann á þennan hátt, er ekki um ótvíræða sigurgöngu að ræða. Við sem heimspekingar ættum að líta afrek sálfræðinnar og taugavísinda gagnrýnum augum og spyrja okkur hvort þau standi undir vænting- um. Hugur 2017-6.indd 11 8/8/2017 5:53:12 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.