Hugur - 01.01.2016, Side 19

Hugur - 01.01.2016, Side 19
 Skylduboðið um að veita athygli 19 talar um erfiðleikana við að halda í rétta sannfæringu okkar með því að nota goðsagnakenndar og líflegar styttur sem táknmynd órökstuddra skoðana, en hann gerir það í sama mund og hann freistar okkar til að hugsa um erfiðisvinnuna sem felst í því að öðlast þessa sannfærinu. Við getum skilgreint það sem hin daídalíska samlíking Sókratesar sleppir – en það sem undarlegheit hennar fá okkur til að hugleiða – sem gildi sem er eftir- tektarsemi (e. attentiveness) eðlislæg. Við höfum haldið því fram að það að öðlast ástand þekkingar geri þær kröfur á þann sem býr yfir henni að hann sé í réttilega stilltu sambandi við heiminn, svo hann geti verið næmur fyrir staðreyndunum. Á vissan hátt krefst það þess að hið þekkjandi sjálf sé athugult. Þegar innra gildi eftirtektarsemi hefur verið tekið til skoðunar, gefur það fyrirheit um að veita full- nægjandi grundvöll fyrir þá sannfæringu Menóns að gildi þekkingar sé meira en gildi réttrar meiningar. Með gildi athyglinnar í sjónmáli, getum við þegar útskýrt yfirburði þekkingar gagnvart réttri meiningu með því að ætla að handhafi þekk- ingarinnar hafi nú þegar gert eitthvað sem er með ágætum – og skari fram úr því athæfi sem felst í skoðanamyndun – með því að beita hæfileikum sínum til eft- irtektar. Þetta gefur í skyn að það að horfa, hugsa og iðka heimspeki á athugulan hátt sé eitthvað sem ætti nú þegar að teljast vera ómaksins virði, jafnvel áður en tekið hefur verið tillit til virði hinnar sönnu og gagnlegu fullvissu sem af því leiðir. 2 Gildi eftirtektarsemi er af siðferðilegum toga Sá hugsanagangur Platons sem við höfum nú lokið við að draga fram, gefur til kynna að gildi athuguls huga hlýtur að vera aðskilið gildi þess að hafa rétta sann- færingu, en þetta segir okkur aðeins að þessi gildi séu ekki eitt og hið sama. Af því flýtur ekki enn að þessi gildi séu óháð hvort öðru. Rökin fyrir aðgreinanleika þeirra ættu nú að liggja fyrir: manneskjan sem býr yfir þekkingu og manneskjan sem hefur rétta skoðun eru báðar í ástandi sem nær taki á sannleikanum; sér- hvert gildi sem sannleikurinn kynni að hafa í sjálfu sér er gildi sem hann deilir nauðsynlega með ástandi þeirra, gildi athyglinnar virðist því vera eftirstöðvar: staðhæfing hennar er nauðsynleg til þess að gera grein fyrir þeirri viðurkenningu sem sá sem býr yfir þekkingu á skilið umfram aðra, eftir að gildi sannleikans hefur verið tekið út úr jöfnunni. Þessi röksemdafærsla gengur ekki svo langt að gefa til kynna að gildi sann- leikans og gildi eftirtektarsemi hljóti að vera óháð hvort öðru. Hægt er að sjá að svo sé með því að hugleiða hliðstætt dæmi. Sem eitt slíkt dæmi getum við hugleitt handverksmann sem hefur búið til hagleikssmíð og er því í meiri metum en lærlingur hans, sem hefur búið til smíðisgrip sem gefur hinum ekkert eftir en aðeins fyrir sakir heppni sem hefur ekkert með kunnáttu að gera. Ef til vill hefur handverksmaðurinn öðlast færni í því að bora holur á nákvæmlega rétta staði á flautu svo að hljóðfærið er fullkomlega stillt, en lærlingurinn hefur aftur á móti slysast til þess að bora götin á réttum stöðum, þar sem hann hefur aldrei leitt hugann að hinum flóknu atriðum fínstillingar að neinu marki. Jafnvel þótt hægt Hugur 2017-6.indd 19 8/8/2017 5:53:14 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.