Hugur - 01.01.2016, Page 19

Hugur - 01.01.2016, Page 19
 Skylduboðið um að veita athygli 19 talar um erfiðleikana við að halda í rétta sannfæringu okkar með því að nota goðsagnakenndar og líflegar styttur sem táknmynd órökstuddra skoðana, en hann gerir það í sama mund og hann freistar okkar til að hugsa um erfiðisvinnuna sem felst í því að öðlast þessa sannfærinu. Við getum skilgreint það sem hin daídalíska samlíking Sókratesar sleppir – en það sem undarlegheit hennar fá okkur til að hugleiða – sem gildi sem er eftir- tektarsemi (e. attentiveness) eðlislæg. Við höfum haldið því fram að það að öðlast ástand þekkingar geri þær kröfur á þann sem býr yfir henni að hann sé í réttilega stilltu sambandi við heiminn, svo hann geti verið næmur fyrir staðreyndunum. Á vissan hátt krefst það þess að hið þekkjandi sjálf sé athugult. Þegar innra gildi eftirtektarsemi hefur verið tekið til skoðunar, gefur það fyrirheit um að veita full- nægjandi grundvöll fyrir þá sannfæringu Menóns að gildi þekkingar sé meira en gildi réttrar meiningar. Með gildi athyglinnar í sjónmáli, getum við þegar útskýrt yfirburði þekkingar gagnvart réttri meiningu með því að ætla að handhafi þekk- ingarinnar hafi nú þegar gert eitthvað sem er með ágætum – og skari fram úr því athæfi sem felst í skoðanamyndun – með því að beita hæfileikum sínum til eft- irtektar. Þetta gefur í skyn að það að horfa, hugsa og iðka heimspeki á athugulan hátt sé eitthvað sem ætti nú þegar að teljast vera ómaksins virði, jafnvel áður en tekið hefur verið tillit til virði hinnar sönnu og gagnlegu fullvissu sem af því leiðir. 2 Gildi eftirtektarsemi er af siðferðilegum toga Sá hugsanagangur Platons sem við höfum nú lokið við að draga fram, gefur til kynna að gildi athuguls huga hlýtur að vera aðskilið gildi þess að hafa rétta sann- færingu, en þetta segir okkur aðeins að þessi gildi séu ekki eitt og hið sama. Af því flýtur ekki enn að þessi gildi séu óháð hvort öðru. Rökin fyrir aðgreinanleika þeirra ættu nú að liggja fyrir: manneskjan sem býr yfir þekkingu og manneskjan sem hefur rétta skoðun eru báðar í ástandi sem nær taki á sannleikanum; sér- hvert gildi sem sannleikurinn kynni að hafa í sjálfu sér er gildi sem hann deilir nauðsynlega með ástandi þeirra, gildi athyglinnar virðist því vera eftirstöðvar: staðhæfing hennar er nauðsynleg til þess að gera grein fyrir þeirri viðurkenningu sem sá sem býr yfir þekkingu á skilið umfram aðra, eftir að gildi sannleikans hefur verið tekið út úr jöfnunni. Þessi röksemdafærsla gengur ekki svo langt að gefa til kynna að gildi sann- leikans og gildi eftirtektarsemi hljóti að vera óháð hvort öðru. Hægt er að sjá að svo sé með því að hugleiða hliðstætt dæmi. Sem eitt slíkt dæmi getum við hugleitt handverksmann sem hefur búið til hagleikssmíð og er því í meiri metum en lærlingur hans, sem hefur búið til smíðisgrip sem gefur hinum ekkert eftir en aðeins fyrir sakir heppni sem hefur ekkert með kunnáttu að gera. Ef til vill hefur handverksmaðurinn öðlast færni í því að bora holur á nákvæmlega rétta staði á flautu svo að hljóðfærið er fullkomlega stillt, en lærlingurinn hefur aftur á móti slysast til þess að bora götin á réttum stöðum, þar sem hann hefur aldrei leitt hugann að hinum flóknu atriðum fínstillingar að neinu marki. Jafnvel þótt hægt Hugur 2017-6.indd 19 8/8/2017 5:53:14 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.