Hugur - 01.01.2016, Side 20

Hugur - 01.01.2016, Side 20
20 Christopher Mole sé að spila jafn vel á báðar flauturnar, myndum við samt sem áður vilja viðurkenna yfirburði smíðar handverksmannsins. Hugmynd okkar sem svipar til þankagangs Menóns væri þá sú að það felist gildi í faglegri frammistöðu hans, jafnvel eftir að gildi smíðisgripsins hefur verið tekið út fyrir sviga. Þetta væru rök fyrir því að viðurkenna að gildi færni hans og gildi smíðisgripsins væru aðskilin, en þau ættu ekki leiða til þess að við álitum þau vera óháð hvort öðru: það að staðsetja göt á viðarsívalningi gæti ekki verið okkur nokkurs virði nema sem leið til þess að framleiða vel stilltar flautur. Það gæti aðeins verið einhvers virði vegna þess að smíðisgripirnir sem verða til vegna þess eru dýrmætir. Hið sama gæti átt við um sannleika og eftirtektarsemi miðað við það sem hefur verið sagt hér að ofan: Jafnvel þótt ekki eigi að jafna gildi eftirtektarsemi við gildi sannleikans, gæti gildi eftirtektar samt sem áður verið að öllu leyti af þekkingarfræðilegum toga. Hinn athuguli hugur gæti verið dýrmætur aðeins vegna gildisins sem felst í hinni sönnu sannfæringu sem hann er gjarn á að geta af sér. Mín eigin skoðun – sem ég mun halda fram að þó nokkrir hugsuðir um miðbik tuttugustu aldarinnar hafi deilt með mér – er sú að þessi síðastnefnda afstaða myndi vanmeta hið siðferðilega og þekkingarfræðilega mikilvægi sem er órjúf- anlegur hluti athygli. Sannleikur er góður eiginleiki fyrir hugarástand manns, en aðeins hugarástand sem inniheldur fullyrðingar getur haft hann. Listi yfir ólík til- vik slíks ástands getur verið hluti af lýsingu okkar á huganum, en hann getur ekki sagt alla söguna: að búa yfir huga felst ekki bara í því að eiga forðabúr setninga, hvort sem þær eru kóðaðar í heilann á okkur eða annars staðar. Til þess að vera með huga þarf maður einnig að eiga í yfirstandandi ferli samneytis við heiminn sem nýtur leiðsagnar skilningsins.3 Sannleikur getur aðeins verið mælikvarði til að meta hugann upp að því marki sem hugar deila einkennum setninga.4 Eft- irtektarsemi getur verið mælikvarði til þess að meta réttleika afskipta okkar af heiminum. Ekki eru allar gerðir réttleika þess virði að eltast við, en þessar tvær – fyrir sérhverja veru sem er með huga – eru það. Ef skýra á gildi annars með tilvísun í gildi hins, þá held ég því fram að sennilegasta leiðin til þess að útskýra það sé þegar gildi eftirtektarsemi er álitið liggja til grundvallar og gildi sannleik- ans vera leitt af því. Með þessu á ég við að ástæðurnar fyrir því að það sé gott að vera athugull eru ekki leiddar af þeirri staðreynd að athugul manneskja sé vel til þess fallin að öðlast stórt safn sannra skoðana. Gildi þess að vera í almennilega athugulu sambandi við heiminn er meira grundvallaratriði en gildi þess að hafa sannar skoðanir um hann. Við komum auga á nokkrar bráðabirgðaástæður fyrir því að taka þessar stað- hæfingar alvarlega ef við berum saman á hvaða hátt væri hægt að draga úr skað- anum við það að fara á mis við sannleikann og að skorta athygli. Mjög oft er hægt að leiðrétta mistök við að trúa sannleikanum á ýmsan máta: við gætum hafa fengið rangar upplýsingar, við gætum freistað þess að svara spurningu sem er of 3 Ég ræði þetta atriði í löngu máli í Mole 2016, The Unexplained Intellect: Complexity, Time, and the Metaphysics of Embodied Thought. 4 Hérna geri ég ráð fyrir að setningar eins og ‘Þú ert sannur vinur’ sé stytting fyrir eitthvað eins og ‘Það er satt að þú sért vinur’, og að setningar eins og ‘Hann missir ekki marks’ (‘His aim is true’) séu táknrænar. Hvorug þessara forsendna er óumdeild (sjá Campbell 2011). Hugur 2017-6.indd 20 8/8/2017 5:53:14 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.