Hugur - 01.01.2016, Page 20

Hugur - 01.01.2016, Page 20
20 Christopher Mole sé að spila jafn vel á báðar flauturnar, myndum við samt sem áður vilja viðurkenna yfirburði smíðar handverksmannsins. Hugmynd okkar sem svipar til þankagangs Menóns væri þá sú að það felist gildi í faglegri frammistöðu hans, jafnvel eftir að gildi smíðisgripsins hefur verið tekið út fyrir sviga. Þetta væru rök fyrir því að viðurkenna að gildi færni hans og gildi smíðisgripsins væru aðskilin, en þau ættu ekki leiða til þess að við álitum þau vera óháð hvort öðru: það að staðsetja göt á viðarsívalningi gæti ekki verið okkur nokkurs virði nema sem leið til þess að framleiða vel stilltar flautur. Það gæti aðeins verið einhvers virði vegna þess að smíðisgripirnir sem verða til vegna þess eru dýrmætir. Hið sama gæti átt við um sannleika og eftirtektarsemi miðað við það sem hefur verið sagt hér að ofan: Jafnvel þótt ekki eigi að jafna gildi eftirtektarsemi við gildi sannleikans, gæti gildi eftirtektar samt sem áður verið að öllu leyti af þekkingarfræðilegum toga. Hinn athuguli hugur gæti verið dýrmætur aðeins vegna gildisins sem felst í hinni sönnu sannfæringu sem hann er gjarn á að geta af sér. Mín eigin skoðun – sem ég mun halda fram að þó nokkrir hugsuðir um miðbik tuttugustu aldarinnar hafi deilt með mér – er sú að þessi síðastnefnda afstaða myndi vanmeta hið siðferðilega og þekkingarfræðilega mikilvægi sem er órjúf- anlegur hluti athygli. Sannleikur er góður eiginleiki fyrir hugarástand manns, en aðeins hugarástand sem inniheldur fullyrðingar getur haft hann. Listi yfir ólík til- vik slíks ástands getur verið hluti af lýsingu okkar á huganum, en hann getur ekki sagt alla söguna: að búa yfir huga felst ekki bara í því að eiga forðabúr setninga, hvort sem þær eru kóðaðar í heilann á okkur eða annars staðar. Til þess að vera með huga þarf maður einnig að eiga í yfirstandandi ferli samneytis við heiminn sem nýtur leiðsagnar skilningsins.3 Sannleikur getur aðeins verið mælikvarði til að meta hugann upp að því marki sem hugar deila einkennum setninga.4 Eft- irtektarsemi getur verið mælikvarði til þess að meta réttleika afskipta okkar af heiminum. Ekki eru allar gerðir réttleika þess virði að eltast við, en þessar tvær – fyrir sérhverja veru sem er með huga – eru það. Ef skýra á gildi annars með tilvísun í gildi hins, þá held ég því fram að sennilegasta leiðin til þess að útskýra það sé þegar gildi eftirtektarsemi er álitið liggja til grundvallar og gildi sannleik- ans vera leitt af því. Með þessu á ég við að ástæðurnar fyrir því að það sé gott að vera athugull eru ekki leiddar af þeirri staðreynd að athugul manneskja sé vel til þess fallin að öðlast stórt safn sannra skoðana. Gildi þess að vera í almennilega athugulu sambandi við heiminn er meira grundvallaratriði en gildi þess að hafa sannar skoðanir um hann. Við komum auga á nokkrar bráðabirgðaástæður fyrir því að taka þessar stað- hæfingar alvarlega ef við berum saman á hvaða hátt væri hægt að draga úr skað- anum við það að fara á mis við sannleikann og að skorta athygli. Mjög oft er hægt að leiðrétta mistök við að trúa sannleikanum á ýmsan máta: við gætum hafa fengið rangar upplýsingar, við gætum freistað þess að svara spurningu sem er of 3 Ég ræði þetta atriði í löngu máli í Mole 2016, The Unexplained Intellect: Complexity, Time, and the Metaphysics of Embodied Thought. 4 Hérna geri ég ráð fyrir að setningar eins og ‘Þú ert sannur vinur’ sé stytting fyrir eitthvað eins og ‘Það er satt að þú sért vinur’, og að setningar eins og ‘Hann missir ekki marks’ (‘His aim is true’) séu táknrænar. Hvorug þessara forsendna er óumdeild (sjá Campbell 2011). Hugur 2017-6.indd 20 8/8/2017 5:53:14 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.