Hugur - 01.01.2016, Side 26

Hugur - 01.01.2016, Side 26
26 Christopher Mole hverju gott sé að vera í slíkri stöðu; og (2) að það að búa yfir dygð gæti falist í því að vera í sterkri þekkingarfræðilegri stöðu með tilliti til ákveðinna staðreynda. Með því að skoða þessar hugmyndir hlið við hlið, komumst við að afstöðu þar sem því er haldið fram að aðstæður dygðugrar manneskju séu lofsverðar vegna þekkingarfræðilegra yfirburða og þar sem að þeir yfirburðir felast að hluta til í eft- irtektarsemi, ekki aðeins sannleika. Héðan sést glitta í svar við upphaflegri spurn- ingu Sókratesar og Menóns. Hvernig er hægt að öðlast dygð? Hægt er að öðlast hana með því að veita athygli. Nánar tiltekið, er hægt að öðlast hana með því að veita athygli á þann margvíslega hátt sem nýtist til að komast að sannleikanum. Platon staðhæfir ekki þessa síðastnefndu afstöðu, en Menón kemur þeim þankagangi af stað sem leiðir okkur að henni með nægilegum skriðþunga til þess að komast að henni nánast óhjákvæmilega. Þegar Murdoch sjálf ræðir Menón, er rökleiðslan aðeins gefin til kynna með einu „auðvitað“, með þessum ummælum: Hugtakið upprifjun kemur fyrir í Menóni Platons í því samhengi þegar spurt er hvort dygð sé eðlislæg eða eitthvað sem hægt er að kenna, og því svari að hvorugt sé raunin, heldur sé hún til komin vegna ,guðdómlegrar útdeilingar‘ eða ,náðar‘. Þetta þýðir auðvitað ekki að dygðin snúist um heppni, heldur að hún hljótist sem verðlaun fyrir einhvers konar siðferð- islega agaða athygli.16 Fyrri skrif Murdoch benda bersýnilega til þess að hún hefði ekki verið tilbú- in til þess að taka þessa afstöðu svo fljótt ef ekki hefði verið fyrir skrif Simone Weil.17 ( Það var Weil sem var ástríðufyllsti málsvari sambandsins á milli gildis dygðar, gildis þekkingar og gildis athugulla afskipta af heiminum. Í Þunga og náð (Gravity and Grace) sjáum við hana staðhæfa tilvist þessa sambands með af- dráttarlausum hætti og við sjáum hana augljóslega telja síðastnefnda gildið liggja hinum til grundvallar. Hún skrifar: Hin sönnu og hreinu gildi í athöfnum manneskju – sannleikur, fegurð og gæska – eru afurðir einnar og sömu gjörðarinnar, ákveðinnar beitingar óskiptrar athygli að viðfanginu.18 Fyrir Weil, eins og Platoni, Murdoch og Auden, var gildi athygli beintengt full- yrðingum um öflun dygðar, og um leið fullyrðingum um takmarkanir siðmennt- ar. Þegar Sókrates spyr hvort hægt sé að öðlast dygð, er hann ekki aðeins með hugann við frumspekileg einkenni dygðanna: falla þær undir það sem hægt er að kenna? Hann er einnig með hugann við pólitíska spurningu: Getur menntun þeirra sem fara með völdin verið hagað á þann hátt að þeir beiti völdum sín- um í þágu hins góða? Og, ef ekki, er þá að minnsta kosti hægt að haga henni þannig að þeir verði ekki spillingu að bráð? Fyrir Sókratesi voru þessar síðustu 16 Murdoch 1992: 23. 17 Murdoch 1970: 33, 49. 18 Weil 1986: 214. Hugur 2017-6.indd 26 8/8/2017 5:53:16 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.