Hugur - 01.01.2016, Síða 26

Hugur - 01.01.2016, Síða 26
26 Christopher Mole hverju gott sé að vera í slíkri stöðu; og (2) að það að búa yfir dygð gæti falist í því að vera í sterkri þekkingarfræðilegri stöðu með tilliti til ákveðinna staðreynda. Með því að skoða þessar hugmyndir hlið við hlið, komumst við að afstöðu þar sem því er haldið fram að aðstæður dygðugrar manneskju séu lofsverðar vegna þekkingarfræðilegra yfirburða og þar sem að þeir yfirburðir felast að hluta til í eft- irtektarsemi, ekki aðeins sannleika. Héðan sést glitta í svar við upphaflegri spurn- ingu Sókratesar og Menóns. Hvernig er hægt að öðlast dygð? Hægt er að öðlast hana með því að veita athygli. Nánar tiltekið, er hægt að öðlast hana með því að veita athygli á þann margvíslega hátt sem nýtist til að komast að sannleikanum. Platon staðhæfir ekki þessa síðastnefndu afstöðu, en Menón kemur þeim þankagangi af stað sem leiðir okkur að henni með nægilegum skriðþunga til þess að komast að henni nánast óhjákvæmilega. Þegar Murdoch sjálf ræðir Menón, er rökleiðslan aðeins gefin til kynna með einu „auðvitað“, með þessum ummælum: Hugtakið upprifjun kemur fyrir í Menóni Platons í því samhengi þegar spurt er hvort dygð sé eðlislæg eða eitthvað sem hægt er að kenna, og því svari að hvorugt sé raunin, heldur sé hún til komin vegna ,guðdómlegrar útdeilingar‘ eða ,náðar‘. Þetta þýðir auðvitað ekki að dygðin snúist um heppni, heldur að hún hljótist sem verðlaun fyrir einhvers konar siðferð- islega agaða athygli.16 Fyrri skrif Murdoch benda bersýnilega til þess að hún hefði ekki verið tilbú- in til þess að taka þessa afstöðu svo fljótt ef ekki hefði verið fyrir skrif Simone Weil.17 ( Það var Weil sem var ástríðufyllsti málsvari sambandsins á milli gildis dygðar, gildis þekkingar og gildis athugulla afskipta af heiminum. Í Þunga og náð (Gravity and Grace) sjáum við hana staðhæfa tilvist þessa sambands með af- dráttarlausum hætti og við sjáum hana augljóslega telja síðastnefnda gildið liggja hinum til grundvallar. Hún skrifar: Hin sönnu og hreinu gildi í athöfnum manneskju – sannleikur, fegurð og gæska – eru afurðir einnar og sömu gjörðarinnar, ákveðinnar beitingar óskiptrar athygli að viðfanginu.18 Fyrir Weil, eins og Platoni, Murdoch og Auden, var gildi athygli beintengt full- yrðingum um öflun dygðar, og um leið fullyrðingum um takmarkanir siðmennt- ar. Þegar Sókrates spyr hvort hægt sé að öðlast dygð, er hann ekki aðeins með hugann við frumspekileg einkenni dygðanna: falla þær undir það sem hægt er að kenna? Hann er einnig með hugann við pólitíska spurningu: Getur menntun þeirra sem fara með völdin verið hagað á þann hátt að þeir beiti völdum sín- um í þágu hins góða? Og, ef ekki, er þá að minnsta kosti hægt að haga henni þannig að þeir verði ekki spillingu að bráð? Fyrir Sókratesi voru þessar síðustu 16 Murdoch 1992: 23. 17 Murdoch 1970: 33, 49. 18 Weil 1986: 214. Hugur 2017-6.indd 26 8/8/2017 5:53:16 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.