Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 26

Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 26
26 Christopher Mole hverju gott sé að vera í slíkri stöðu; og (2) að það að búa yfir dygð gæti falist í því að vera í sterkri þekkingarfræðilegri stöðu með tilliti til ákveðinna staðreynda. Með því að skoða þessar hugmyndir hlið við hlið, komumst við að afstöðu þar sem því er haldið fram að aðstæður dygðugrar manneskju séu lofsverðar vegna þekkingarfræðilegra yfirburða og þar sem að þeir yfirburðir felast að hluta til í eft- irtektarsemi, ekki aðeins sannleika. Héðan sést glitta í svar við upphaflegri spurn- ingu Sókratesar og Menóns. Hvernig er hægt að öðlast dygð? Hægt er að öðlast hana með því að veita athygli. Nánar tiltekið, er hægt að öðlast hana með því að veita athygli á þann margvíslega hátt sem nýtist til að komast að sannleikanum. Platon staðhæfir ekki þessa síðastnefndu afstöðu, en Menón kemur þeim þankagangi af stað sem leiðir okkur að henni með nægilegum skriðþunga til þess að komast að henni nánast óhjákvæmilega. Þegar Murdoch sjálf ræðir Menón, er rökleiðslan aðeins gefin til kynna með einu „auðvitað“, með þessum ummælum: Hugtakið upprifjun kemur fyrir í Menóni Platons í því samhengi þegar spurt er hvort dygð sé eðlislæg eða eitthvað sem hægt er að kenna, og því svari að hvorugt sé raunin, heldur sé hún til komin vegna ,guðdómlegrar útdeilingar‘ eða ,náðar‘. Þetta þýðir auðvitað ekki að dygðin snúist um heppni, heldur að hún hljótist sem verðlaun fyrir einhvers konar siðferð- islega agaða athygli.16 Fyrri skrif Murdoch benda bersýnilega til þess að hún hefði ekki verið tilbú- in til þess að taka þessa afstöðu svo fljótt ef ekki hefði verið fyrir skrif Simone Weil.17 ( Það var Weil sem var ástríðufyllsti málsvari sambandsins á milli gildis dygðar, gildis þekkingar og gildis athugulla afskipta af heiminum. Í Þunga og náð (Gravity and Grace) sjáum við hana staðhæfa tilvist þessa sambands með af- dráttarlausum hætti og við sjáum hana augljóslega telja síðastnefnda gildið liggja hinum til grundvallar. Hún skrifar: Hin sönnu og hreinu gildi í athöfnum manneskju – sannleikur, fegurð og gæska – eru afurðir einnar og sömu gjörðarinnar, ákveðinnar beitingar óskiptrar athygli að viðfanginu.18 Fyrir Weil, eins og Platoni, Murdoch og Auden, var gildi athygli beintengt full- yrðingum um öflun dygðar, og um leið fullyrðingum um takmarkanir siðmennt- ar. Þegar Sókrates spyr hvort hægt sé að öðlast dygð, er hann ekki aðeins með hugann við frumspekileg einkenni dygðanna: falla þær undir það sem hægt er að kenna? Hann er einnig með hugann við pólitíska spurningu: Getur menntun þeirra sem fara með völdin verið hagað á þann hátt að þeir beiti völdum sín- um í þágu hins góða? Og, ef ekki, er þá að minnsta kosti hægt að haga henni þannig að þeir verði ekki spillingu að bráð? Fyrir Sókratesi voru þessar síðustu 16 Murdoch 1992: 23. 17 Murdoch 1970: 33, 49. 18 Weil 1986: 214. Hugur 2017-6.indd 26 8/8/2017 5:53:16 PM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.