Hugur - 01.01.2016, Page 31

Hugur - 01.01.2016, Page 31
 Heildarsýn 31 Segjum að við séum spurð „Hvað er þetta?“ eða „Hvað sérðu hér?“ og að við svörum að þetta sé teikning af kanínu. Hugsum okkur ennfremur að skyndilega verði okkur ljóst að teikningin líkist önd. Myndin hefur ekkert breyst en við sjá- um hana samt á allt annan hátt en áður. Eitthvað hlýtur að hafa breyst í okkur sem gerir að verkum að við sjáum teikninguna öðruvísi en áður. Wittgenstein kennir reynslu af þessu tagi við það að „taka eftir svip“ eða „taka eftir ásýnd“ (e. noticing an aspect).3 Hann segir að þegar við verðum fyrir reynslu af þessu tagi virðist það vera „að hálfu sjónræn reynsla og að hálfu hugsun“.4 Hún líkist að hluta sjón og að hluta hugsun án þess þó að vera annað hvort – hún er einhvers konar blanda (e. amalgam) af hvoru tveggja. Að taka eftir svip líkist sjón meðal annars að því leyti að það er sjálfsprottin, bein og milliliðalaus reynsla. Slík reynsla byggist ekki á greiningu, ályktun, yfirvegun eða öðrum álíka röklegum aðgerðum – ekkert fremur en við þurfum að beita greiningu, ályktun og yfirvegun til að sjá að tiltekin ljósmynd af andliti eldri konu sé af ömmu okkar. Við sjáum svipinn í einni svipan. Annað sem einkennir það að „taka eftir svip“ er að það er reynsla sem varir í afmarkaðan tíma. Að sjá önd í teikningunni, eða svip látins ættingja í andliti barns, getur varað í skamma stund og horfið svo. Það er með öðrum orðum frábrugðið því að hafa skoðun á einhverju eða vita eitthvað, því hægt er að vita að Borgarnes stendur við Borgarfjörð, svo dæmi sé nefnt, án þess að sú vitneskja þurfi sífellt að standa manni fyrir hugskotssjónum.5 En hvað er þá líkt með því að „taka eftir svip“ og að hugsa? Wittgenstein segir að þegar við horfum á hlut sé ekki nauðsynlegt að við séum að hugsa um hann. Þegar maður tekur á hinn bóginn eftir svip og hrópar upp yfir sig „Það er önd!“ „þá er maður líka að hugsa um hvað hann sér“.6 Við getum sagt að það að taka eftir svip veki okkur, geri okkur íhugul, á hátt sem ekki þarf að eiga við um sjón- ræna reynslu. Wittgenstein segir að tjáning slíkrar athygli sé „viðurkenningar- óp“ (e. a cry of recognition).7 Að taka eftir svip er eins og þegar eitthvað kemur manni að óvörum, eitthvað rennur upp fyrir manni sem fær hann til að staldra við. Annað sem má nefna er að ólíkt sjónrænni reynslu er það að taka eftir svip að einhverju leyti komið undir vilja okkar. Það er ekkert vit í að segja einhverjum að sjá hring sem ferhyrning. Á hinn bóginn væri fullt vit í að segja við einhvern sem virðir fyrir sér andar-kanínuna: „Reyndu nú að sjá þetta fyrir þér sem önd“ eða „Gerðu þér í hugarlund að þetta sé önd“.8 Það væri líka hægt að færa fram ýmis rök í þeim tilgangi að fá viðmælanda sinn til að sjá hlutinn í öðru ljósi. Það væri hægt að benda honum á að sjá megi vissa drætti sem gogg en ekki eyru, og svo framvegis. Slík rök gætu þó ekki knúið fólk til að sjá hlutinn á einhvern ákveðinn veg með sambærilegum hætti og gildar röksemdafærslur eiga að geta knúið það til einnar réttrar niðurstöðu. Sumir gætu verið haldnir „svip-blindu“ (e. aspect- 3 Wittgenstein 1974: 193. 4 Wittgenstein 1974: 197. 5 Verbin 2000: 16. 6 Wittgenstein 1974: 197. 7 Wittgenstein 1974: 198. 8 Wittgenstein 1974: 213. Hugur 2017-6.indd 31 8/8/2017 5:53:17 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.