Hugur - 01.01.2016, Síða 31

Hugur - 01.01.2016, Síða 31
 Heildarsýn 31 Segjum að við séum spurð „Hvað er þetta?“ eða „Hvað sérðu hér?“ og að við svörum að þetta sé teikning af kanínu. Hugsum okkur ennfremur að skyndilega verði okkur ljóst að teikningin líkist önd. Myndin hefur ekkert breyst en við sjá- um hana samt á allt annan hátt en áður. Eitthvað hlýtur að hafa breyst í okkur sem gerir að verkum að við sjáum teikninguna öðruvísi en áður. Wittgenstein kennir reynslu af þessu tagi við það að „taka eftir svip“ eða „taka eftir ásýnd“ (e. noticing an aspect).3 Hann segir að þegar við verðum fyrir reynslu af þessu tagi virðist það vera „að hálfu sjónræn reynsla og að hálfu hugsun“.4 Hún líkist að hluta sjón og að hluta hugsun án þess þó að vera annað hvort – hún er einhvers konar blanda (e. amalgam) af hvoru tveggja. Að taka eftir svip líkist sjón meðal annars að því leyti að það er sjálfsprottin, bein og milliliðalaus reynsla. Slík reynsla byggist ekki á greiningu, ályktun, yfirvegun eða öðrum álíka röklegum aðgerðum – ekkert fremur en við þurfum að beita greiningu, ályktun og yfirvegun til að sjá að tiltekin ljósmynd af andliti eldri konu sé af ömmu okkar. Við sjáum svipinn í einni svipan. Annað sem einkennir það að „taka eftir svip“ er að það er reynsla sem varir í afmarkaðan tíma. Að sjá önd í teikningunni, eða svip látins ættingja í andliti barns, getur varað í skamma stund og horfið svo. Það er með öðrum orðum frábrugðið því að hafa skoðun á einhverju eða vita eitthvað, því hægt er að vita að Borgarnes stendur við Borgarfjörð, svo dæmi sé nefnt, án þess að sú vitneskja þurfi sífellt að standa manni fyrir hugskotssjónum.5 En hvað er þá líkt með því að „taka eftir svip“ og að hugsa? Wittgenstein segir að þegar við horfum á hlut sé ekki nauðsynlegt að við séum að hugsa um hann. Þegar maður tekur á hinn bóginn eftir svip og hrópar upp yfir sig „Það er önd!“ „þá er maður líka að hugsa um hvað hann sér“.6 Við getum sagt að það að taka eftir svip veki okkur, geri okkur íhugul, á hátt sem ekki þarf að eiga við um sjón- ræna reynslu. Wittgenstein segir að tjáning slíkrar athygli sé „viðurkenningar- óp“ (e. a cry of recognition).7 Að taka eftir svip er eins og þegar eitthvað kemur manni að óvörum, eitthvað rennur upp fyrir manni sem fær hann til að staldra við. Annað sem má nefna er að ólíkt sjónrænni reynslu er það að taka eftir svip að einhverju leyti komið undir vilja okkar. Það er ekkert vit í að segja einhverjum að sjá hring sem ferhyrning. Á hinn bóginn væri fullt vit í að segja við einhvern sem virðir fyrir sér andar-kanínuna: „Reyndu nú að sjá þetta fyrir þér sem önd“ eða „Gerðu þér í hugarlund að þetta sé önd“.8 Það væri líka hægt að færa fram ýmis rök í þeim tilgangi að fá viðmælanda sinn til að sjá hlutinn í öðru ljósi. Það væri hægt að benda honum á að sjá megi vissa drætti sem gogg en ekki eyru, og svo framvegis. Slík rök gætu þó ekki knúið fólk til að sjá hlutinn á einhvern ákveðinn veg með sambærilegum hætti og gildar röksemdafærslur eiga að geta knúið það til einnar réttrar niðurstöðu. Sumir gætu verið haldnir „svip-blindu“ (e. aspect- 3 Wittgenstein 1974: 193. 4 Wittgenstein 1974: 197. 5 Verbin 2000: 16. 6 Wittgenstein 1974: 197. 7 Wittgenstein 1974: 198. 8 Wittgenstein 1974: 213. Hugur 2017-6.indd 31 8/8/2017 5:53:17 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.