Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 33

Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 33
 Heildarsýn 33 og tjáningu annars fólks sem gerir okkur kleift að sjá að það þjáist, er glatt, og svo framvegis.15 Þetta er það sem til dæmis er átt við þegar sagt er að „gleðin skíni úr andliti“ manns. Við lesum gleði hans af andlitinu beint og milliliðalaust, án þess að við þurfum að geta okkur til um hvað sé að gerast innra með honum, eða setja fram og sannreyna tilgátur þar að lútandi. Frá þessu sjónarmiði er sálin ekki dulið fyrirbæri sem leynist innra með manneskjunni og á sér ef til vill aðsetur í ein- hverju tilteknu líffæri líkamans.16 Þvert á móti blasir sálin við þeim sem hafa augu til að sjá. Eða eins og Cavell orðar það, tengsl manns við sál annars eru eins bein og milliliðalaus og við viðföng augans.17 Þegar sálin er ósýnileg er það ekki vegna þess að líkaminn feli sálina heldur þvert á móti vegna þess að honum er eiginlegt að birta hana. Sálin getur verið okkur ósýnileg á sama hátt og eitthvað sem er beint fyrir framan nefið á okkur er okkur ósýnilegt. Ástæður fyrir sálarblindu minni er því ekki að finna í náunganum heldur í afstöðu minni til náungans, þótt „ég forðist málið með því að varpa myrkrinu yfir á hinn“ og reyni þannig að koma mér undan frumábyrgð minni gagnvart öðrum – að viðurkenna mennsku þeirra.18 Samkvæmt þessu er sitthvað að sjá og að sjá; það er röklegur munur á sjónrænni skynjun sem slíkri annars vegar og sjónrænni reynslu sem felur í sér vissa afstöðu til fyrirbærisins hins vegar. Afstaða okkar til fyrirbærisins, hvernig við tengjumst því, hefur áhrif á hvað við sjáum. „Svipblinda“ – vangeta okkar til að sjá teikn- ingu sem mynd af önd eða einstakling sem mannlega sál – sprettur af því að við festum okkur í tiltekinni afstöðu til fyrirbærisins og gerum okkur um leið blind á aðra afstöðu til þess. Er eitthvað rétt eða rangt við það hvernig við „tengjum“ við fyrirbærið? Hér brestur að einhverju leyti samlíkingin milli andar-kanínu-teikn- ingarinnar og sálarinnar. Ólíkt því að geta ekki séð og viðurkennt aðra manneskju sem sál eða persónu, felur andarblinda ekki í sér siðferðilegan og menntunarlegan skort.19 Það er vegna þess að andarblinda gefur ekki eins og sálarblinda til kynna skort á vilja og ábyrgð til að taka fullan þátt í hinu mannlega lífsformi og láta sig líf annarra varða.20 Hér erum við komin að mikilvægu atriði varðandi möguleika okkar á að sjá fólk, náttúrufyrirbæri eða heiminn sem slíkan. Geta okkar til að sjá hvað sem vera skal er háð tengslum okkar við það sem við sjáum, og alveg sérstaklega háð því hvort og í hvaða skilningi við látum okkur annt um það. Þetta er meðal annars ástæðan fyrir því að orðið athygli nær að mörgu leyti vel að fanga þá tegund af „sjón“ sem varðar siðferðilegan skilning. Athygli er sú gjörð að beina huganum að hinu ytra, því sem er annað en maður sjálfur – að manneskjum og öðrum lifandi verum, að eiginleikum eins og fegurð eða gæsku, og svo framvegis. Þótt athygli sé vissulega misjöfn að gæðum og geti á stundum verið hlutlaus og 15 Í efnisgrein 185 í Philosophical Investigations talar Wittgenstein um „náttúruleg viðbrögð“ persónu við bendingu annars og í efnisgrein 415 segir hann, „við erum í raun að ræða um náttúrufræði manna“ (e. the natural history of human beings). 16 René Descartes áleit, svo dæmi sé nefnt, að aðsetur sálarinnar væri í heilaköngli, sjá rit hans Les passions de l ’âme Descartes 1679. 17 Sjá umræðu Cavells í The Claim of Reason, s. 268. 18 Cavell 1982: 269. 19 Cavell talar um svipblindu hvað varðar annað fólk bæði sem ólæsi og menntunarskort. Sjá Cavell 1982: 369. 20 Sparti 2005. Hugur 2017-6.indd 33 8/8/2017 5:53:18 PM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.