Hugur - 01.01.2016, Side 34

Hugur - 01.01.2016, Side 34
34 Jón Ásgeir Kalmansson köld, og jafnvel útsmogin og lítilsvirðandi, er hinn siðferðilegi og fagurfræðilegi þáttur hennar oftast tengdur umhyggju, og jafnvel vináttu og ást, af einhverju tagi.21 Að sjá er að undrast, að undrast er að sjá Það skiptir alla jafna ekki miklu hvort maður er ófær um sjá einhverja tiltekna dýrategund í teikningu eður ei. Að vera ófær um að sjá mann sem mann – sem sál í skilningi Wittgensteins – getur augljóslega haft afdrifaríkari þýðingu. Í heim- speki Wittgensteins er það á hinn bóginn ekki eingöngu sýn okkar á annað fólk sem skiptir miklu heldur einnig og ekki síður sýn okkar á heiminn. Þetta birtist til dæmis glöggt í eftirfarandi athugasemd úr minnisbók hans: Listaverkið er hluturinn séður sub specie aeternitatis; og góða lífið er heimurinn séður sub specie aeternitatis. Þetta eru tengslin milli listar og siðfræði. Venjulega eru hlutirnir séðir mitt á meðal þeirra ef svo má segja, að sjá þá sub specie aeternitatis er að sjá þá utan frá.22 Hér tengir Wittgenstein gott líf ekki við ánægju eða uppfylltar óskir heldur við (ytri) sýn á hlutina; að sjá heiminn sub specie aeternitatis – frá sjónarhóli eilífðar- innar. Það sem gerir gæfumuninn og ræður úrslitum um hvernig okkur farnast er sjónarhorn okkar. Heimurinn er í aðalatriðum samur við sig en verður samt allur annar eftir því hvort hann er séður utan frá eða mitt á meðal hlutanna.23 Það skiptir máli hvort við skiljum hlutina eins og þeir koma okkur (ógreinilega) fyrir sjónir mitt í „þoku“ lífsins eða hvort skilningur okkar byggist á viðleitni til að öðlast víðari og skýrari sýn.24 En hvað þýðir það að sjá heiminn frá sjónarhóli eilífðarinnar? Wittgenstein á ekki við það sem Spinoza á við með þessu hugtaki, það er tímalausan sjónarhól skynseminnar sem gerir okkur kleift að sjá hvernig allt er nauðsynlega eins og það er sem hluti af guðdóminum.25 Né hefur hann í huga hinn hlutlausa, ósnortna sjónarhól sem Thomas Nagel lýsir í „The Absurd“, þegar við horfum á líf okkar utan frá, líkt og við værum að horfa á „maur klöngrast upp sandhrúgu“, og sjáum hve háð hendingum og geðþótta störf okkar og markmið eru.26 Í siðfræðifyrir- lestri sínum tengir Wittgenstein þennan sjónarhól þess í stað við undrun. Um- fjöllunarefni hans í fyrirlestrinum er eðli siðferðilegra dóma um skilyrðislaus gildi 21 Samanber enska orðið „attention“ sem útleggst „to give heed“, það er að veita einhverju óskipta athygli, en getur einnig þýtt að annast um eitthvað og bera virðingu fyrir einhverju. 22 Wittgenstein 1969. Sub specie aeternitatis útleggst „frá sjónarhóli eilífðarinnar“. 23 Samanber orð Wittgensteins um hamingjuna: „Heimur hins hamingjusama er allur annar en hins óhamingjusama.“ Sjá Wittgenstein 1971. 24 Northrop Frye bendir á það í The Great Code að hebreska orðið hebel sem þýtt er í Prédikaranum sem „hégómi“ þýði upphaflega „mistur“ eða „þoka“. Þetta gefi meðal annars til kynna þá sýn að lífið sé eitthvað sem komast þurfi í gegnum líkt og þoku og viska sé það sem hjálpar manni að rata út úr mistrinu. Sjá Frye 1983: 123. 25 Spinoza 1992: Kafli II, setning XLIV. 26 Nagel 1979. Hugur 2017-6.indd 34 8/8/2017 5:53:18 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.