Hugur - 01.01.2016, Page 34

Hugur - 01.01.2016, Page 34
34 Jón Ásgeir Kalmansson köld, og jafnvel útsmogin og lítilsvirðandi, er hinn siðferðilegi og fagurfræðilegi þáttur hennar oftast tengdur umhyggju, og jafnvel vináttu og ást, af einhverju tagi.21 Að sjá er að undrast, að undrast er að sjá Það skiptir alla jafna ekki miklu hvort maður er ófær um sjá einhverja tiltekna dýrategund í teikningu eður ei. Að vera ófær um að sjá mann sem mann – sem sál í skilningi Wittgensteins – getur augljóslega haft afdrifaríkari þýðingu. Í heim- speki Wittgensteins er það á hinn bóginn ekki eingöngu sýn okkar á annað fólk sem skiptir miklu heldur einnig og ekki síður sýn okkar á heiminn. Þetta birtist til dæmis glöggt í eftirfarandi athugasemd úr minnisbók hans: Listaverkið er hluturinn séður sub specie aeternitatis; og góða lífið er heimurinn séður sub specie aeternitatis. Þetta eru tengslin milli listar og siðfræði. Venjulega eru hlutirnir séðir mitt á meðal þeirra ef svo má segja, að sjá þá sub specie aeternitatis er að sjá þá utan frá.22 Hér tengir Wittgenstein gott líf ekki við ánægju eða uppfylltar óskir heldur við (ytri) sýn á hlutina; að sjá heiminn sub specie aeternitatis – frá sjónarhóli eilífðar- innar. Það sem gerir gæfumuninn og ræður úrslitum um hvernig okkur farnast er sjónarhorn okkar. Heimurinn er í aðalatriðum samur við sig en verður samt allur annar eftir því hvort hann er séður utan frá eða mitt á meðal hlutanna.23 Það skiptir máli hvort við skiljum hlutina eins og þeir koma okkur (ógreinilega) fyrir sjónir mitt í „þoku“ lífsins eða hvort skilningur okkar byggist á viðleitni til að öðlast víðari og skýrari sýn.24 En hvað þýðir það að sjá heiminn frá sjónarhóli eilífðarinnar? Wittgenstein á ekki við það sem Spinoza á við með þessu hugtaki, það er tímalausan sjónarhól skynseminnar sem gerir okkur kleift að sjá hvernig allt er nauðsynlega eins og það er sem hluti af guðdóminum.25 Né hefur hann í huga hinn hlutlausa, ósnortna sjónarhól sem Thomas Nagel lýsir í „The Absurd“, þegar við horfum á líf okkar utan frá, líkt og við værum að horfa á „maur klöngrast upp sandhrúgu“, og sjáum hve háð hendingum og geðþótta störf okkar og markmið eru.26 Í siðfræðifyrir- lestri sínum tengir Wittgenstein þennan sjónarhól þess í stað við undrun. Um- fjöllunarefni hans í fyrirlestrinum er eðli siðferðilegra dóma um skilyrðislaus gildi 21 Samanber enska orðið „attention“ sem útleggst „to give heed“, það er að veita einhverju óskipta athygli, en getur einnig þýtt að annast um eitthvað og bera virðingu fyrir einhverju. 22 Wittgenstein 1969. Sub specie aeternitatis útleggst „frá sjónarhóli eilífðarinnar“. 23 Samanber orð Wittgensteins um hamingjuna: „Heimur hins hamingjusama er allur annar en hins óhamingjusama.“ Sjá Wittgenstein 1971. 24 Northrop Frye bendir á það í The Great Code að hebreska orðið hebel sem þýtt er í Prédikaranum sem „hégómi“ þýði upphaflega „mistur“ eða „þoka“. Þetta gefi meðal annars til kynna þá sýn að lífið sé eitthvað sem komast þurfi í gegnum líkt og þoku og viska sé það sem hjálpar manni að rata út úr mistrinu. Sjá Frye 1983: 123. 25 Spinoza 1992: Kafli II, setning XLIV. 26 Nagel 1979. Hugur 2017-6.indd 34 8/8/2017 5:53:18 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.