Hugur - 01.01.2016, Side 37

Hugur - 01.01.2016, Side 37
 Heildarsýn 37 Undrun og ofgnótt Ég hef nú vakið máls á tengslum undrunarinnar og þeirrar heildarsýnar og afstöðu sem ýmsir heimspekingar hafa gert að umræðuefni og tengt nafni heimspekinnar. Enn hef ég þó vart gert annað en að krafsa í yfirborðið. Ef marka má umfjöllun mína hingað til felur undrun til dæmis í sér veruleikaskilning af öðru tagi en flestir eru vanir nú á dögum; margir hugsuðir álíta að heimspekileg undrun vakni andspænis veruleika sem er á einhvern hátt leyndardómsfullur. En hvað þýðir þetta í raun? Tilheyrir það ekki liðinni tíð að líta á veruleikann sem leyndardóm – tíð áður en upplýsingin og vísindin höfðu gert fólki ljóst að veruleikinn er í aðalat- riðum skiljanlegur? Í ljósi spurninga af þessu tagi ætla ég í þessum undirkafla að ræða nánar um grundvallarskilning okkar á því hvers eðlis veruleikinn er og hvaða ljósi undrunin varpar á það efni. Ein meginástæðan fyrir því að mikilvægt er að staldra við þetta atriði er að mér virðist býsna margt varðandi siðferðilega sýn okkar og skilning hanga á þeirri spýtu hvort við lítum á veruleikann sem leyndardóm eður ei. Siðferðileg hugsun okkar mótast með öðrum orðum ekki einungis af hugtökum á borð við rétt og rangt, gott og illt, dygð og löstur, heldur ekki síður af skilningi okkar á því hvers eðlis veruleikinn er og hver við erum sem erum hluti af honum. Til að glöggva okkur á tengslum undrunarinnar við skilning á veruleikanum sem leyndardómi er gagnlegt að víkja sem snöggvast aftur að hinum frægu orð- um Sókratesar um tengsl heimspeki og undrunar í Þeaítetosi, 155 D. Þar segir Sókrates orðrétt: „Undrun er ástríða [pathos] heimspekingsins. Heimspeki hefur ekkert annað upphaf, og hann [Hesiod] var góður sifjafræðingur sem gerði Írisi [regnbogann, sendiboða guðanna] að dóttur Þáma [undrunarinnar].“35 Hvernig ber að skilja það að Sókrates skuli tengja undrunina við guðlega opinberun? Ég læt nægja að vekja athygli á einu atriði í þessu sambandi. Að setja undrunina í samhengi við guðdóminn er að tengja hana við eitthvað sem er að minnsta kosti að einhverju leyti ofvaxið útskýringum okkar og skilningi, það er við einhvern leyndardóm. Hvað þýðir það að undrun opinberi eitthvað sem er ofvaxið skilningi okkar? Hér er gagnlegt að gera greinarmun á að minnsta kosti ferns konar merk- ingu þess að eitthvað sé leyndardómur, það er veruleiki sem er ofvaxinn skilningi okkar.36 Í fyrsta lagi vísar leyndardómur stundum ekki til annars en spurningar eða ráðgátu sem á eftir að finna svar við með eftirgrennslan og rannsókn. Þegar spurningunni hefur verið svarað eða ráðgátan leyst, er leyndardómurinn úr sögunni. Það er leyndardómur af þessu tagi sem heldur lesendum glæpasagna meðal annars við efnið. Heimspekileg undrun vaknar á hinn bóginn sjaldnast andspænis þessari tegund (rannsóknar)leyndardóms. Leyndardóminn sem hún beinist að er ekki svo gerlegt að ráða né heldur að eyða honum. Sá leyndardómur sem tengist heimspekilegri undrun er eitthvað sem við komumst í kynni við, og getum leitast við að þekkja betur, en er okkur engu að síður um megn að skilja til 35 Sjá Platon 1999. Ég hef breytt þýðingunni. 36 Sjá nánar til dæmis Boyer and Hall 2012. Hugur 2017-6.indd 37 8/8/2017 5:53:19 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.