Hugur - 01.01.2016, Page 37

Hugur - 01.01.2016, Page 37
 Heildarsýn 37 Undrun og ofgnótt Ég hef nú vakið máls á tengslum undrunarinnar og þeirrar heildarsýnar og afstöðu sem ýmsir heimspekingar hafa gert að umræðuefni og tengt nafni heimspekinnar. Enn hef ég þó vart gert annað en að krafsa í yfirborðið. Ef marka má umfjöllun mína hingað til felur undrun til dæmis í sér veruleikaskilning af öðru tagi en flestir eru vanir nú á dögum; margir hugsuðir álíta að heimspekileg undrun vakni andspænis veruleika sem er á einhvern hátt leyndardómsfullur. En hvað þýðir þetta í raun? Tilheyrir það ekki liðinni tíð að líta á veruleikann sem leyndardóm – tíð áður en upplýsingin og vísindin höfðu gert fólki ljóst að veruleikinn er í aðalat- riðum skiljanlegur? Í ljósi spurninga af þessu tagi ætla ég í þessum undirkafla að ræða nánar um grundvallarskilning okkar á því hvers eðlis veruleikinn er og hvaða ljósi undrunin varpar á það efni. Ein meginástæðan fyrir því að mikilvægt er að staldra við þetta atriði er að mér virðist býsna margt varðandi siðferðilega sýn okkar og skilning hanga á þeirri spýtu hvort við lítum á veruleikann sem leyndardóm eður ei. Siðferðileg hugsun okkar mótast með öðrum orðum ekki einungis af hugtökum á borð við rétt og rangt, gott og illt, dygð og löstur, heldur ekki síður af skilningi okkar á því hvers eðlis veruleikinn er og hver við erum sem erum hluti af honum. Til að glöggva okkur á tengslum undrunarinnar við skilning á veruleikanum sem leyndardómi er gagnlegt að víkja sem snöggvast aftur að hinum frægu orð- um Sókratesar um tengsl heimspeki og undrunar í Þeaítetosi, 155 D. Þar segir Sókrates orðrétt: „Undrun er ástríða [pathos] heimspekingsins. Heimspeki hefur ekkert annað upphaf, og hann [Hesiod] var góður sifjafræðingur sem gerði Írisi [regnbogann, sendiboða guðanna] að dóttur Þáma [undrunarinnar].“35 Hvernig ber að skilja það að Sókrates skuli tengja undrunina við guðlega opinberun? Ég læt nægja að vekja athygli á einu atriði í þessu sambandi. Að setja undrunina í samhengi við guðdóminn er að tengja hana við eitthvað sem er að minnsta kosti að einhverju leyti ofvaxið útskýringum okkar og skilningi, það er við einhvern leyndardóm. Hvað þýðir það að undrun opinberi eitthvað sem er ofvaxið skilningi okkar? Hér er gagnlegt að gera greinarmun á að minnsta kosti ferns konar merk- ingu þess að eitthvað sé leyndardómur, það er veruleiki sem er ofvaxinn skilningi okkar.36 Í fyrsta lagi vísar leyndardómur stundum ekki til annars en spurningar eða ráðgátu sem á eftir að finna svar við með eftirgrennslan og rannsókn. Þegar spurningunni hefur verið svarað eða ráðgátan leyst, er leyndardómurinn úr sögunni. Það er leyndardómur af þessu tagi sem heldur lesendum glæpasagna meðal annars við efnið. Heimspekileg undrun vaknar á hinn bóginn sjaldnast andspænis þessari tegund (rannsóknar)leyndardóms. Leyndardóminn sem hún beinist að er ekki svo gerlegt að ráða né heldur að eyða honum. Sá leyndardómur sem tengist heimspekilegri undrun er eitthvað sem við komumst í kynni við, og getum leitast við að þekkja betur, en er okkur engu að síður um megn að skilja til 35 Sjá Platon 1999. Ég hef breytt þýðingunni. 36 Sjá nánar til dæmis Boyer and Hall 2012. Hugur 2017-6.indd 37 8/8/2017 5:53:19 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.