Hugur - 01.01.2016, Side 40

Hugur - 01.01.2016, Side 40
40 Jón Ásgeir Kalmansson andrúmsloft“ sem við lifum og hrærumst í, sem sé önnur „vídd verunnar“.41 Hann hefur með öðrum orðum í huga að veruleikinn sé í fleiri víddum en hinni efnis- legu, víddum sem tengjast hinum verufræðilegu, siðferðilegu og trúarlegu þáttum tilverunnar. Þótt við getum átt erfitt með að henda reiður á þessum „andlegu“ víddum þá höfum við samt sem áður visst næmi fyrir þeim að dómi James. Í Varieties of Religious Experience segir hann til dæmis að það sé eins og í mannlegri vitund búi „næmi á veruleika, tilfinning fyrir raunverulegri nærveru, skynjun á því sem við getum kallað ‚eitthvað þarna‘“ sem risti dýpra og lengra en sú skynjun sem nútíma sálfræði viðurkenni.42 Mér virðist eðlilegt að setja næmið á „eitthvað þarna“ í samhengi við hinn platónska skilning á undrun sem opinberun á guð- legum víddum veruleikans, það er víddum sem mannleg hugsun hefur ekki sem greiðastan aðgang að. Platon talar stundum um að fyrstu kynni heimspekingsins af frummyndunum komi fram sem hugboð um eitthvað fullkomið og guðlegt sem hann eigi í erfiðleikum með að höndla.43 Þessir erfiðleikar eru inntak þeirrar fátæktar sem einkennir undrunina – ástríðu heimspekinnar – þá villu eða óreiðu sem er tjáð með gríska orðinu aporia og kemur meðal annars við sögu í hellislík- ingu sjöundu bókar Ríkisins.44 Að leggja stund á heimspeki er samkvæmt þessu að vita ekki hvar maður er, komast til vitundar um að maður hefur tapað áttum og villst.45 Það sem gerir heimspekinginn meðvitaðan um þetta villuráf er á hinn bóginn ekki myrkrið sem slíkt eða skuggamyndirnar sem hellisbúinn hefur fyrir löngu tamið sér að líta á sem hinn eina sanna veruleika, heldur þvert á móti blindandi ljósið sem hann snýr sér að. Hin heimspekilegu straumhvörf verða með öðrum orðum þegar heimspekingurinn ber kennsl á eitthvað undursamlegt í hversdeginum – eitthvað sem fær hann til að staldra við og spyrja hvort ekki sé aðeins meira spunnið í veruleikann en hann hafi hingað til gefið sér. Hann fær með öðrum orðum hugboð, í undrun, um tilvist víddar („eitthvað þarna“) sem hefðbundin skynfæri opinbera ekki endilega – einhverja ofgnótt veruleika og mikilvægis, ef svo má að orði komast. Ofgnótt er einmitt orðið sem írski heimspekingurinn William Desmond notar til að lýsa eðli undrunarinnar: Það er ávallt ofgnótt fólgin í undrun [astonishment]. Það er eitthvað sem bæði gefst til íhugunar, og er samt umfram það sem íhugunin getur náð skýrum og greinilegum tökum á í því gefna. Undrunin vaknar þegar það 41 James 1992: 499. 42 James 1987: 59. 43 Í umræðu um frummynd hins góða í Ríkinu, 505 D–E, segir Sókrates til dæmis: „Þetta er það sem sérhver sál sækist eftir og ástæða hvers sem hún gerir. Sálin hefur hugboð um að það sé eitthvað en er óviss og megnar hvorki að skilja fyllilega hvað í ósköpunum það er né að finna einhverja haldbæra trú til að reiða sig á eins og hún hefur um aðra hluti.“ 44 Platon 1997: 514 A–521 D. Sjá umfjöllun um þetta til dæmis í Miller 1992. 45 Í Walden leggur Henry David Thoreau út af þessari hugsun: „Ekki fyrr en við erum fullkomlega týnd, með öðrum orðum, ekki fyrr en við höfum týnt heiminum, byrjum við að finna sjálf okkur, og bera kennsl á hvar við erum og óendanleg tengsl okkar.“ Sjá Thoreau 1985: 459. Hugur 2017-6.indd 40 8/8/2017 5:53:20 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.