Hugur - 01.01.2016, Síða 40

Hugur - 01.01.2016, Síða 40
40 Jón Ásgeir Kalmansson andrúmsloft“ sem við lifum og hrærumst í, sem sé önnur „vídd verunnar“.41 Hann hefur með öðrum orðum í huga að veruleikinn sé í fleiri víddum en hinni efnis- legu, víddum sem tengjast hinum verufræðilegu, siðferðilegu og trúarlegu þáttum tilverunnar. Þótt við getum átt erfitt með að henda reiður á þessum „andlegu“ víddum þá höfum við samt sem áður visst næmi fyrir þeim að dómi James. Í Varieties of Religious Experience segir hann til dæmis að það sé eins og í mannlegri vitund búi „næmi á veruleika, tilfinning fyrir raunverulegri nærveru, skynjun á því sem við getum kallað ‚eitthvað þarna‘“ sem risti dýpra og lengra en sú skynjun sem nútíma sálfræði viðurkenni.42 Mér virðist eðlilegt að setja næmið á „eitthvað þarna“ í samhengi við hinn platónska skilning á undrun sem opinberun á guð- legum víddum veruleikans, það er víddum sem mannleg hugsun hefur ekki sem greiðastan aðgang að. Platon talar stundum um að fyrstu kynni heimspekingsins af frummyndunum komi fram sem hugboð um eitthvað fullkomið og guðlegt sem hann eigi í erfiðleikum með að höndla.43 Þessir erfiðleikar eru inntak þeirrar fátæktar sem einkennir undrunina – ástríðu heimspekinnar – þá villu eða óreiðu sem er tjáð með gríska orðinu aporia og kemur meðal annars við sögu í hellislík- ingu sjöundu bókar Ríkisins.44 Að leggja stund á heimspeki er samkvæmt þessu að vita ekki hvar maður er, komast til vitundar um að maður hefur tapað áttum og villst.45 Það sem gerir heimspekinginn meðvitaðan um þetta villuráf er á hinn bóginn ekki myrkrið sem slíkt eða skuggamyndirnar sem hellisbúinn hefur fyrir löngu tamið sér að líta á sem hinn eina sanna veruleika, heldur þvert á móti blindandi ljósið sem hann snýr sér að. Hin heimspekilegu straumhvörf verða með öðrum orðum þegar heimspekingurinn ber kennsl á eitthvað undursamlegt í hversdeginum – eitthvað sem fær hann til að staldra við og spyrja hvort ekki sé aðeins meira spunnið í veruleikann en hann hafi hingað til gefið sér. Hann fær með öðrum orðum hugboð, í undrun, um tilvist víddar („eitthvað þarna“) sem hefðbundin skynfæri opinbera ekki endilega – einhverja ofgnótt veruleika og mikilvægis, ef svo má að orði komast. Ofgnótt er einmitt orðið sem írski heimspekingurinn William Desmond notar til að lýsa eðli undrunarinnar: Það er ávallt ofgnótt fólgin í undrun [astonishment]. Það er eitthvað sem bæði gefst til íhugunar, og er samt umfram það sem íhugunin getur náð skýrum og greinilegum tökum á í því gefna. Undrunin vaknar þegar það 41 James 1992: 499. 42 James 1987: 59. 43 Í umræðu um frummynd hins góða í Ríkinu, 505 D–E, segir Sókrates til dæmis: „Þetta er það sem sérhver sál sækist eftir og ástæða hvers sem hún gerir. Sálin hefur hugboð um að það sé eitthvað en er óviss og megnar hvorki að skilja fyllilega hvað í ósköpunum það er né að finna einhverja haldbæra trú til að reiða sig á eins og hún hefur um aðra hluti.“ 44 Platon 1997: 514 A–521 D. Sjá umfjöllun um þetta til dæmis í Miller 1992. 45 Í Walden leggur Henry David Thoreau út af þessari hugsun: „Ekki fyrr en við erum fullkomlega týnd, með öðrum orðum, ekki fyrr en við höfum týnt heiminum, byrjum við að finna sjálf okkur, og bera kennsl á hvar við erum og óendanleg tengsl okkar.“ Sjá Thoreau 1985: 459. Hugur 2017-6.indd 40 8/8/2017 5:53:20 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.