Hugur - 01.01.2016, Side 58

Hugur - 01.01.2016, Side 58
58 Vilhjálmur Árnason seminni. Einföld leið til að lýsa meginmuninum er að segja að skynsemi í meðför- um Páls sé inntaksbundin en hjá Habermas sé hún aðgerðabundin. Þetta er megin- atriði í hugmynd Habermas um nútímann: „Nútíminn einkennist annars vegar af því að menn hafa afsalað sér efnislegri skynsemi trúarlegra og frumspekilegra heimsskýringa hefðarinnar og hins vegar af trú á skynsemi málsmeðferðar.“34 Þetta hefur líka í för með sér ólíka sýn á ofbeldi sem andstæðu skynseminnar. Hjá Habermas er ofbeldið ekki afneitun á heildarskipulagi mannlegrar tilveru, einsog Páll orðar það,35 heldur margvísleg viðleitni til þess að grafa undan frjálsri rökræðu eða hindra hana. Habermas leggur þannig megináherslu á aðferðina við að ræða málin og skilyrði þess að umræðan sé málefnaleg og óþvinguð. Þess vegna þróar Habermas undirstöður gagnrýninnar kenningar út frá málnotkunarfræði (þ. Universalpragmatik) sem greinir nauðsynleg skilyrði þess að menn öðlist skiln- ing í boðskiptum.36 Höfuðmarkmið hennar er að kanna þær siðrænu kröfur sem felast í málgjörðum og þá hæfni sem menn þurfa að búa yfir til að mæta þeim á árangursríkan og sanngjarnan hátt.37 Mikilvægur þáttur slíkrar málnotkunar- fræði er útlistun á því hvernig ólíkar röksemdir hæfa ólíkum viðfangsefnum og greining á þeim öflum sem standa málefnalegri rökræðu fyrir þrifum. Að þessu leyti er enginn munur á heimspeki og vísindum; „það telst skynsamlegt að leysa vandamál með góðum árangri með því að finna viðeigandi leiðir til að takast á við veruleikann“.38 Í ljósi þessa mætti orða hlutverk heimspekinnar út frá skynsemiskröfunni, um nauðsyn þess að styðjast við rök í öllum málflutningi og ekki síður um mikilvægi þess að rökin hæfi viðfangsefninu. Þetta er nátengt kröfunni um gagnrýna hugsun sem Páll þreyttist seint á að útlista og boða.39 Í þessu samhengi talar Habermas um þá „þrjósku sem fær heimspekina til að halda í hlutverk sitt sem vörður skyn- seminnar“.40 Það er óneitanlega viss spenna á milli þessa gagnrýnishlutverks og þeirrar klassísku viðleitni að öðlast heildarskilning á tilverunni. En Habermas gefur þá viðleitni samt ekki upp á bátinn og athyglisvert er að bera leið hans í því efni saman við hugmyndir Páls. Habermas segir einungis mögulegt að endur- heimta einingu skynseminnar, eins og hann orðar það, „í hversdagsleikanum og ekki handan hans, í undirstöðum og hyldýpum klassísku skynsemisheimspekinn- ar. […] Þannig gæti heimspekin raungert tengsl sín við heildina með því að ganga í hlutverk túlkanda lífheimsins.“41 Í ljósi þess hvernig Páll orðar verkefni heimspekinnar í síðustu bók sinni, Merk- ing og tilgangur, með vísunum til Aristótelesar og Plótínosar, er óhætt að segja að hann leiti fanga í „í undirstöðum og hyldýpum klassísku skynsemisheimspek- 34 Habermas 2001: 226‒227. 35 Páll Skúlason 1993: 86. 36 Habermas byggir hér á kenningu Karls-Ottos Apel sem sótti m.a. í sjóð málgjörðarheimspeki þeirra J.L. Austin og Johns Searle. Sjá Habermas 1979: 1‒68. 37 Sjá t.d. John B. Thompson 2008: 116‒133. Ég ræði samræðusiðfræði Habermas í Farsælt líf, réttlátt samfélag, 17. kafla. Vilhjálmur Árnason 2008. 38 Habermas 1992: 35. 39 „Er hægt að kenna gagnrýna hugsun?“, Páll Skúlason 1987: 67‒92. 40 Habermas 2001: 244. 41 Sama rit: 243. Hugur 2017-6.indd 58 8/8/2017 5:53:25 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.